Trước đó trong tháng 11, chính quyền Tổng thống Trump đã treo thưởng 20 triệu USD cho thông tin về Robert Levinson.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hôm 10/11, ông Trump viết trên Twitter: Nếu Iran có thể trao trả cựu đặc vụ FBI bị bắt cóc Robert A. Levinson, người mất tích ở Iran 12 năm qua, thì đó sẽ là một tiến triển rất tích cực.

Tổng thống Mỹ không nêu rõ thêm nhưng dường như ông kết nối vụ Levinson với chương trình hạt nhân của Iran.

Năm ngoái, ông Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với các cường quốc thế giới năm 2015, theo đó Iran hạn chế - chứ không dừng hẳn – việc làm giàu uranium để được dỡ bỏ cấm vận kinh tế.

Trump viết thêm trên Twitter: Cùng lúc đó, dựa vào thông tin và niềm tin, Iran đã và đang làm giàu uranium. Đó là một bước đi rất tồi!.

Ông Trump đưa ra những thông điệp mới cùng ngày Iran thừa nhận Tòa án Cách mạng Hồi giáo có xem xét một trường hợp liên quan đến Levinson, nhưng theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ở Tehran thì đó là vụ người mất tích chứ không phải cựu đặc vụ Mỹ bị truy tố.

Phát biểu với các phóng viên, phát ngôn viên Abbas Mousavi nói Levinson không phải là một vụ án hình sự, mà đơn giản là phiên xử được mở như với bất kỳ một người mất tích nào trên đất Iran.

{keywords}
Robert Levinson biến mất bí ẩn trong chuyến thăm đảo Kish ở Iran tháng 2/2007.

Robert Levinson biến mất bí ẩn trong chuyến thăm đảo Kish ở Iran tháng 2/2007. Trong nhiều năm, giới chức Mỹ chỉ nói rằng Levinson làm việc cho một hãng tư nhân trong chuyến đi của mình.

Đến tháng 12/2013, báo chí Mỹ đưa tin cựu đặc vụ FBI này được CIA (Cục Tình báo trung ương Mỹ) trả tiền để gom thông tin về Iran. Sau khi biến mất, video về Levinson trong trang phục màu cam, tóc dài và bị xích từng xuất hiện trên mạng xã hội vào năm 2010 và 2011.

Phía Iran cũng từng đưa ra nhiều tuyên bố mâu thuẫn về Levinson.

Levinson bị bệnh tiểu đường và huyết áp cao, nên gia đình lo sức khỏe của ông có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không được chăm sóc phù hợp. Họ cũng đang kiện Iran tại tòa án liên bang Mỹ, cáo buộc chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo bắt cóc ông.

Thanh Hảo