"Tôi đã cho phép giải mật bất kỳ và tất cả những tài liệu liên quan đến vụ tội phạm chính trị đơn lẻ lớn nhất trong lịch sử Mỹ, trò lừa bịp về Nga. Tương tự, bê bối email Hillary Clinton. Không kiểm duyệt!", ông Trump viết trên Twitter đêm 6/10.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ sau đó tuyên bố thêm, ông đã giải mật mọi thông tin về Russiagate "cách đây đã lâu" và than phiền nhân sự của mình "đã hành động rất chậm" để công bố tài liệu mới.

Theo hãng tin RT, thông báo trên được đưa ra ít giờ sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ John Ratcliffe cho phép công bố một số tài liệu liên quan đến bê bối Trump - Nga, trong đó có những ghi chú viết tay của cựu Giám đốc CIA John Brennan, người từng phục vụ ở nửa nhiệm kỳ sau của chính quyền Barack Obama.

Theo các ghi chú này, Brennan đã báo cáo ngắn gọn cho ông Obama về một "kế hoạch" của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton nhằm bôi nhọ ông Trump bằng cáo buộc "thông đồng với Nga", như một biện pháp "đánh lạc hướng dư luận khỏi việc bà sử dụng máy chủ email cá nhân" trước cuộc bầu cử năm 2016.

Ban đầu, Ratcliffe đã giải mật các ghi chú - cùng một bản ghi nhớ của CIA năm 2016 gửi cho Giám đốc FBI khi đó James Comey và một đánh giá của tình báo Nga mà các cơ quan của Mỹ có được - vào cuối tháng 9.

Bộ ba tài liệu này đều đã được Ratcliffe đề cập trong thư gửi tới Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham (đảng Cộng hòa, bang Nam Carolina), và chỉ rõ bà Clinton đã tìm cách bịa ra bê bối Russiagate để bôi nhọ đối thủ tranh cử và làm chệch hướng đưa tin tiêu cực của truyền thông. Không có tài liệu nào trong số này được công bố rộng rãi hơn cho công chúng vào thời điểm đó.

Ban đầu Ratcliffe cảnh báo bản đánh giá về Nga - đã được giải mật nhưng không được công bố - "có thể phản ánh sự phóng đại hoặc bịa đặt", song ông khẳng định tình báo Mỹ không coi đó là "thông tin sai lệch".

{keywords}
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: The Guardian

Trong khi đó, bản ghi nhớ của CIA - cũng được công bố ngày 6/10 - thể hiện thông tin tương tự về các ghi chú của Brennan, nhắc đến việc bà Hillary Clinton "phê duyệt kế hoạch liên quan ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump và tin tặc Nga cản trở bầu cử Mỹ" như một cách để đánh lạc hướng chú ý khỏi bê bối email cá nhân.

Các cáo buộc về sự thông đồng giữa chiến dịch Trump và Nga xuất hiện trước khi cuộc đua năm 2016 kết thúc, với việc đội ngũ của Hillary Clinton đưa ra giả thuyết rằng ông Trump đã hợp tác với Moscow để chi phối cuộc bầu cử, phối hợp với một loạt vụ xâm nhập máy tính của các thành viên Dân chủ và nhân sự chiến dịch Hillary Clinton, trong khi các điệp vụ Nga lan truyền thông tin sai lệch trên mạng.

Cuộc điều tra đặc biệt về Russiagate do công tố viên Robert Mueller đã không tìm thấy bằng chứng về cáo buộc thông đồng này, do vậy không có cáo trạng nào được đưa ra.

Thanh Hảo

Quyết định gây chấn động của ông Trump

Quyết định gây chấn động của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột hủy đàm phán với phe Dân chủ về các biện pháp cứu trợ Covid-19 bổ sung, tuyên bố hoãn hoạt động này cho tới sau tổng tuyển cử vào tháng 11.

Hillary Clinton gay gắt lên án ông Trump

Hillary Clinton gay gắt lên án ông Trump

Bà Hillary Clinton kêu gọi các cử tri tiến bộ Mỹ hãy đi bỏ phiếu vào tháng 11 tới, cảnh báo họ rằng Tổng thống Donald Trump sẽ tìm cách "đánh cắp" cuộc bầu cử lần nữa.