Theo điều tra của New York Times về các tài liệu thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các đơn vị kinh doanh của ông đã lỗ tổng cộng khoảng 1,17 tỉ USD từ năm 1985 đến 1994. Điều này đồng nghĩa với việc ông Trump gần như mất nhiều tiền qua các năm hơn bất kì người trả thuế nào ở Mỹ.

Khi chạy đua tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã đặt cho mình thương hiệu là một tỉ phú tự thân, khoe những thành công của ông về mặt tài chính. Tuy nhiên, ông lại khăng khăng từ chối công khai tài liệu thuế cá nhân của mình với người dân, bất chấp những áp lực ngày một gia tăng từ Quốc hội. Hôm 6/5, Bộ trường Tài chính Steven Mnuchin đã chính thức từ chối một yêu cầu của Hạ viện trong việc công bố chứng từ thuế của ông Trump trong 6 năm gần nhất – khoảng thời gian này không nằm trong dữ liệu điều tra của New York Times.

{keywords}
Ông Trump ở sòng bạc Taj Mahal ở thành phố Atlantic City, khai trương năm 1990 với 800 triệu USD tiền nợ.

Trong năm 1990 và 1991, các cơ sở kinh doanh nòng cốt của ông Trump lỗ khoảng 250 triệu USD mỗi năm – hơn gấp đôi số lỗ của những người đóng thuế tiếp theo. Ông Trump mất nhiều tiền đến nỗi ông đã tránh được việc đóng thuế thu nhập cá nhân trong 8 trên 10 năm này.

Trước đó, tờ Times từng đưa tin rằng ông Trump đã giúp cha mẹ ông tránh nộp thuế trong những năm 1990, trong đó có những trường hợp “gian lận trắng trợn”, và rằng ông và các anh chị em đã giúp cha mẹ giấu hàng triệu đô-la quà cáp trong một công ty ma.

Kể từ khi lên 3 tuổi, ông Trump đã nhận được ít nhất 413 triệu USD từ đế chế bất động sản của cha mình.

Vài tuần trước, một quan chức cấp cao ở Nhà Trắng đã nói với tờ Times rằng: “Tổng thống đã có được những khoản khấu hao và miễn giảm thuế rất lớn, vì những dự án phát triển và xây dựng quy mô lớn được trợ cấp. Đó chính là lý do tại sao ông ấy thường xuyên giễu cợt hệ thống thuế và nói rằng cần phải thay đổi luật thuế. Thực tế là bạn có thể có thu nhập rất cao mà không cần phải trả nhiều tiền thuế”.

{keywords}
Ông Trump tại nhà riêng ở Greenwich, Connnecticut năm 1987.

Hôm 5/5, luật sư của Tổng thống, ông Charles Harder nói với New York Times rằng hoàn toàn có thể chứng minh các dữ liệu thuế mà tờ báo này thu thập được là sai lệch, và rằng các tuyên bố của tờ Times về số liệu thuế và kinh doanh của ông Trump từ 30 năm trước là rất không chính xác. Tuy nhiên, theo tờ Times, ông Harder không chỉ ra lỗi sai cụ thể nào.

Hai ngày sau, ông Harder cho tờ Times biết thêm rằng, “các bản ghi chép của sở thuế, nhất là trước thời khai thuế điện tử, nổi tiếng hay sai lệch” và “không có khả năng thể hiện một cách công bằng hồ sơ thuế của một công dân”.

Anh Thư