Tổng cộng 13 người đã được Nhà Trắng mời tới tham dự buổi lễ diễn ra vào tối 5/2 (giờ địa phương) tại điện Capitol. Họ đến từ nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội, bao gồm một cậu bé có cùng họ với Tổng thống Mỹ.

{keywords}
Cậu bé Josh Trump. (Ảnh: Nhà Trắng)

Josh Trump, một học sinh lớp 6 tại Wilmington, bang Delaware dự kiến sẽ tới nghe ông Trump phát biểu. Cậu bé 11 tuổi này từng bị trêu chọc ở trường chỉ vì cái tên của mình, mẹ Josh cho biết.

"Chúng chửi rủa thằng bé, gọi nó là đồ ngốc", bà Megan Trump nói với WPVI vào hồi tháng 12/2018. "Thằng bé bảo nó ghét chính bản thân mình, ghét họ của mình và nó luôn cảm thấy buồn".

Ngoài Josh, các vị khách được ông Trump mời đến còn có người thân của một cặp vợ chồng ở Nevada, những người đã bị một người nhập cư bất hợp pháp giết hại ngay trên mảnh đất của họ ở Reno.

{keywords}
Người thân của ông bà David. (Ảnh: Nhà Trắng)

Ông Gerald David (81 tuổi) và bà Sharon David (90 tuổi) đã tử vong vào hôm 16/1. Wilber Ernesto Martinez-Guzman (19 tuổi), người El Salvador đã bị kết tội giết người vào tuần trước. Martinez-Guzman cũng bị cáo buộc giết hại 2 người khác trước đó vài ngày.

Ông Trump đã nhắc tới những cái chết của người dân Nevada trên Twitter cá nhân sau khi có thông báo Martinez-Guzman đang sống tại Mỹ bất hợp pháp và nhấn mạnh rằng cái chết của họ đã chứng minh sự cần thiết của bức tường biên giới.

{keywords}
Bà Alice Johnson và ngôi sao truyền hình Kim Kardashian West. (Ảnh:NBC News)

Bà Alice Johnson (63 tuổi), một tù nhân thụ án chung thân được ông Trump giảm án vào hồi tháng 6 cũng nằm trong danh sách khách mời tới nghe Thông điệp liên bang. Bản án của bà Alice đã được đảo ngược sau khi ngôi sao truyền hình Kim Kardashian West tới nhà Trắng để thuyết phục ông Trump giảm án.

Bà Alice nói với Fox News rằng bà sẽ khiến ông Trump tự hào sau khi ông mang tới cho bà cơ hội sống thứ hai.

"Cám ơn Tổng thống Trump rất nhiều vì đã dành thời gian để ý tới vụ việc của tôi và thực sự chú ý tới tôi", bà Alice nói.

Dự kiến, ông Donald Trump sẽ đọc Thông điệp liên bang lần thứ hai vào lúc 21h ngày 5/2 (giờ miền Đông nước Mỹ, tức 9h ngày 6/2, giờ Việt Nam).

Sầm Hoa