“Phải có ai đó đối đầu với Trung Quốc”, ông Trump phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm Nhà Trắng của Tổng thống Romania Klaus Iohannis, khi được hỏi về loạt thuế có phạm vi rộng mà ông đang áp đặt lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Đây là việc bắt buộc phải làm. Chỉ khác ở chỗ tôi là người làm”, ông nói.

“Trung Quốc đã gian lận với đất nước này suốt 25 năm qua, thậm chí là lâu hơn vậy và đã đến lúc bất kể là nó có lợi hay có hại trước mắt, về lâu dài bắt buộc phải có ai đó làm việc này”, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm.

{keywords}
Ông Trump nói chuyện với báo giới trước khi lên Không Lực 1 trở về Washington hôm 18/8.

Hiện tại, có những lo ngại ngày càng gia tăng về việc cuộc chiến thương mại có thể sẽ khiến kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Điều này cũng khiến các quan chức chính phủ lo lắng về việc liệu nền kinh tế có trụ được đến kỳ bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020 hay không.

Hôm 19/8, các nghị sĩ đảng Dân chủ đã tranh luận rằng các chính sách thương mại của ông Trump đang gây ra một mối đe doạ ngắn hạn nghiêm trọng đến nền kinh tế đất nước. Tuần trước, các thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt tụt giảm trước các lo ngại về suy thoái kinh tế. Hôm 14/8, ba chỉ số lớn nhất Mỹ đều đóng cửa với mức giảm 3%, song đã phục hồi trở lại vào hôm 16/8.

Trong khi đó, ông Trump một lần nữa đã gạt bỏ các lo sợ về suy thoái. “Chúng ta còn lâu mới chạm đến ngưỡng suy thoái”, ông khẳng định.

Anh Thư