Hôm 20/6, người đứng đầu Nhà Trắng đã đăng tải trên Twitter: “Iran đã phạm phải một sai lầm rất lớn!”. Ông đang nói đến việc Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ.

Washington tuyên bố rằng, máy bay trinh sát không người lái của nước này đang bay trong không phận quốc tế tại thời điểm nó bị bắn rơi, trong khi Tehran khẳng định máy bay này đang do thám khu vực phía Nam Iran.

{keywords}
Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ, chiếc máy bay bị bắn hạ.

Một quan chức Mỹ giấu tên đã nói với Reuters rằng, nơi chiếc máy bay rơi xuống đã được xác định nằm trong hải phận quốc tế thuộc Eo biển Hormuz. Người này cũng xác nhận các tàu của Hải quân Mỹ đang trên đường đến đây để điều tra.

Nếu xác máy bay được tìm thấy bên ngoài lãnh thổ Iran, việc này có thể làm yếu đi tuyên bố của Iran về vụ việc và đánh dấu một bước gia tăng lớn trong căng thẳng hiện đã tồn tại giữa hai nước.

“Việc máy bay không người lái của Mỹ xâm phạm không phận Iran rõ ràng đã vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và chủ quyền của chúng tôi”, Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Ngoại giao thuộc Quốc hội Iran, ông Heshmatollah Falahatpisheh tuyên bố hôm 20/6, trong khi kêu gọi chính phủ nước này đệ đơn khiếu nại chính thức lên Liên Hợp Quốc.

Ông Falahatpisheh cáo buộc Mỹ vi phạm Chương 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, và rằng việc vận hành máy bay không người lái của nước này là một động thái mang tính thù địch đối với an ninh và chủ quyền của Iran.

Anh Thư