Phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh hôm 23/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Bắc Kinh "quan ngại sâu sắc" và "cực lực phản đối" việc Mỹ thành lập Lực lượng không gian. Chính phủ Trung Quốc coi nhánh mới thành lập của quân đội Mỹ trong vòng 70 năm qua là "mối đe dọa" đối với an ninh toàn cầu.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Mike Pence (giữa) tại lễ ra mắt Lực lượng không gian Mỹ hồi tháng 8/2019. Ảnh: Reuters

"Các hành động cụ thể của Mỹ là sự vi phạm nghiêm trọng sự đồng thuận quốc tế về việc sử dụng không gian bên ngoài một cách hòa bình, làm suy yếu sự cân bằng và ổn định chiến lược toàn cầu cũng như tạo thành mối đe dọa trực tiếp đối với hòa bình và an ninh ở ngoài vũ trụ", ông Cảnh Sảng nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế áp dụng cách tiếp cận "thận trọng và có trách nhiệm" nhằm tránh biến không gian trở thành một vùng xung đột.

Theo báo RT, Tổng thống Trump đã tới dự và có bài phát biểu tại lễ ra mắt Lực lượng không gian Mỹ hồi tháng 8. Trong đó, ông gọi không gian là "miền chiến đấu mới nhất của thế giới" và rằng "sự vượt trội của Mỹ trong không gian vô cùng thiết yếu".

Tuần trước, lãnh đạo Nhà Trắng đã ký phê chuẩn ngân sách thường niên dành cho quân đội, bao gồm cả khoản phân bổ ngân sách đầu tiên cho Lực lượng không gian. Lực lượng mới thành lập này sẽ mở rộng hoạt động của Bộ chỉ huy Vũ trụ đã có từ trước, do Không quân Mỹ lãnh đạo. Lầu Năm góc cho hay, lực lượng này sẽ bao gồm khoảng 16.000 quân nhân và nhân viên dân sự.

Tuấn Anh