"Syria đã mất từ lâu rồi. Nó đã mất từ rất lâu. Chúng ta không còn nói về sự giàu có nữa. Chúng ta nói về cát và thần chết. Tôi sẽ rút ra, chúng ta sẽ ra khỏi Syria. Chúng ta không muốn Syria", hãng tin Telegraph dẫn lời ông Donald Trump tại cuộc họp Nội các kéo dài 95 phút ở Nhà Trắng ngày 2/1.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp Nội các ở Nhà Trắng ngày 2/1. (Ảnh: AP)

"Người Kurd, các đối tác của chúng ta đang bán dầu cho Iran. Tôi không thích điều đó, tôi không vui vì điều đó chút nào", ông Trump bày tỏ nhưng khẳng định muốn "bảo vệ" các chiến binh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở Syria khi Washington rút hết 2.000 binh sĩ "trong một khoảng thời gian".

Trong cuộc họp, ông chủ Nhà Trắng công kích các đồng minh châu Âu vì không chịu đảm nhận một vai trò lớn hơn ở Syria, Iraq và Afghanistan. Ông nêu Đức làm ví dụ, nói rằng nước này "chỉ chi 1%" GDP cho quốc phòng và "cần phải chi 4%".

Tổng thống Trump nói thêm, ông "không quan tâm" liệu mình có được ưa thích ở châu Âu hay không. Điều nhà lãnh đạo Mỹ muốn là "châu Âu phải chi tiền. Tôi không quan tâm đến châu Âu. Tôi không được người châu Âu bầu, tôi được chọn bởi những người đóng thuế Mỹ, nói thẳng ra là như vậy".

"Khi một nước gửi cho chúng ta 200 lính tới Iraq, hay 100 quân từ một nước lớn tới Syria hoặc Afghanistan, rồi sau đó họ nói với tôi 'Chúng tôi đã gửi quân cho ông'... đó chỉ bằng một phần trăm số tiền họ đang lợi dụng".

Vị Tổng tư lệnh Mỹ cũng khẳng định, việc ông sa thải James Mattis khỏi vị trí Bộ trưởng Quốc phòng là "cần thiết" vì cách thức vị tướng về hưu này xử lý vấn đề Afghanistan "không tốt lắm". "Tôi nghĩ tôi đã có một vị tướng giỏi, nhưng ai mà biết được", ông Trump nói thêm.

Thanh Hảo