Theo hãng tin Reuters, trong ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump Trump đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại phòng Bầu dục. 

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn đã thảo luận về khả năng của ông Moon trong việc sớm tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều với ông Kim, nhằm thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa.  

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc (trái) và người đồng cấp Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Trump nhắc lại tuyên bố duy trì các lệnh trừng phạt với Triều Tiên đến khi Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ vũ khí hạt nhân. Song, ông cho biết thêm, “có lựa chọn gia tăng các lệnh trừng phạt (với Triều Tiên) nhưng tôi không muốn làm điều đó”. 

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh rằng các hội nghị thượng đỉnh đã mang tới kết quả quan trọng, “giảm đáng kể căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên”. “Tôi tin là hội nghị Hà Nội là một phần của quá trình lớn hơn đưa chúng ta đến thỏa thuận lớn hơn", ông Moon Jae-in cho hay. 

Ông Trump và ông Kim đã gặp nhau hai lần, ở Singapore hồi tháng 6/2018 và ở Hà Nội hồi tháng 2/2019. Mặc dù các cuộc gặp đều diễn ra tốt đẹp, song hai bên chưa đạt được thỏa thuận về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm đổi lấy việc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa. 

“Điều đó có thể xảy ra. Hội nghị thượng đỉnh lần ba có thể diễn ra. Nó diễn ra từng bước một. Đó không phải là một tiến trình nhanh chóng. Tôi chưa bao giờ nói nó sẽ diễn ra nhanh chóng. Nó phải từng bước một”, ông Trump khẳng định. 

Dương Lâm