Trưởng phái đoàn Hàn Quốc Chung Eui-yong vừa cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp ông Kim Jong Un vào tháng 5.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “bày tỏ mong muốn gặp Tổng thống Donald Trump sớm nhất có thể”, ông Chung tuyên bố từ phòng họp báo của Nhà Trắng. Ông cho biết thêm, Tổng thống Trump “đã đánh giá cao thông tin này”. 

{keywords}
Ông Kim Jong Un (trái) và ông Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo Trưởng phái đoàn Hàn Quốc, ông Trump nói “sẽ gặp mặt ông Kim Jong Un vào tháng 5 để tiến hành phi hạt nhân hóa thường trực”.

"Ông Kim Jong Un cam kết Triều Tiên sẽ kiềm chế, không thử hạt nhân hay tên lửa", Chủ nhiệm Văn phòng An ninh Quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc thông báo thêm về kết quả đối thoại Seoul - Bình Nhưỡng.

Trong một thông cáo đưa ra sau đó, Nhà Trắng xác nhận ông Trump sẽ chấp thuận lời mời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên.

"Tổng thống Trump đánh giá rất cao những thông tin tốt đẹp của phái đoàn Hàn Quốc và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in", Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay.

Theo bà Sanders, Tổng thống Mỹ sẽ chấp nhận lời mời gặp mặt ông Kim tại địa điểm và thời gian xác định. "Chúng tôi hướng đến phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Trong lúc ấy, tất cả biện pháp trừng phạt và tối đa hóa áp lực vẫn được duy trì", bà nói thêm.

Hôm 8/3, phái đoàn Hàn Quốc đã đến Nhà Trắng để thông báo vắn tắt với các quan chức Mỹ về kết quả các cuộc hội đàm gần đây nhất với Bình Nhưỡng.

Ngay sau đó, kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn lời một quan chức cấp cao và một cựu quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Triều Tiên đã mời Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp mặt nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hai nguồn tin được CNN dẫn lời nói rằng, phái đoàn Hàn Quốc đã trao cho ông Trump một bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên với nội dung mời gặp mặt.

Một trong hai nguồn tin còn nói, ngoài lời mời hội đàm, Triều Tiên còn đề nghị ngừng thử nghiệm tên lửa hạt nhân. Tuy nhiên, theo nguồn tin, Mỹ hiện chưa có kế hoạch ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Dương Lâm

Tình hình Triều Tiên mới nhất

Tình hình Triều Tiên mới nhất

Tình hình căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ, Hàn Quốc. Tin tức mới nhất về tình hình căng thẳng chiến tranh Triều Tiên - Kim Jong Un Báo Vietnamnet cập nhật nhanh và đầy đủ nhất.

Tổng thống Hàn cử đặc phái viên sang Triều Tiên

Tổng thống Hàn cử đặc phái viên sang Triều Tiên

Trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ cử một đặc phái viên tới Triều Tiên.

Thế giới 24h: Tín hiệu bất ngờ của Triều Tiên

Thế giới 24h: Tín hiệu bất ngờ của Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, Triều Tiên đã tỏ ý sẵn sàng hội đàm với Mỹ.

Thế giới 24h: Lộ diện đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Thế giới 24h: Lộ diện đặc phái viên Hàn Quốc tới Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định hai quan chức từ cơ quan tình báo và an ninh của nước này làm đặc phái viên đến Triều Tiên.

Thế giới 7 ngày: Hai thái cực trên bán đảo Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Hai thái cực trên bán đảo Triều Tiên

Quan hệ liên Triều ấm lên sau Thế vận hội mùa đông 2018, nhưng căng thẳng với Mỹ -  Triều gia tăng, diễn biến đột phá trong vụ xử Đoàn Thị Hương, địa ngục trần gian ở Syria hứng mưa bom bão đạn...