Tổng thống Trump đã thông báo về đề cử trên Twitter hôm 28/2. Điều này đồng nghĩa một đồng minh khác của ông là Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell tiếp tục giữ chức quyền Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia trong khi Thượng viện cân nhắc đề cử ông Ratcliffe.

{keywords}
Tổng thống Trump và Hạ nghị sĩ Ratcliffe (trái) tại Nhà Trắng. Ảnh: The Texan News

Trong thông điệp trên Twitter, lãnh đạo Nhà Trắng ca ngợi Hạ nghị sĩ Ratcliffe là "người vô cùng tài năng, xuất sắc". Tổng thống Trump cho hay, quá trình đề cử đáng lẽ đã xong sớm hơn nhưng ông Ratcliffe "muốn đợi cho đến sau khi báo cáo IG được hoàn tất". Hiện vẫn chưa rõ ông Trump đang đề cập đến báo cáo nào.

Văn phòng ông Ratcliffe chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về các thông tin trên.

Theo Reuters, ông Trump công bố đề cử đồng minh thân cận đúng vào lúc cộng đồng tình báo Mỹ đối mặt với một loạt các thách thức, bao gồm cả sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay, các căng thẳng với Nga, Iran và Trung Quốc...

Đề cử của ông Trump nhận được sự ủng hộ của Richard Burr, nghị sĩ Cộng hòa giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện. Song, phe Dân chủ ngay lập tức lên tiếng phản đối.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cáo buộc tổng thống đang phớt lờ "nhiều quan ngại nghiêm trọng" về ông Ratcliffe. Năm ngoái, đề cử đầu tiên của ông Trump từng bị bác bỏ thẳng thừng, với lí do ông Ratcliffe thiếu kinh nghiệm và các phẩm chất cần thiết.

"Không may là nghị sĩ Ratcliffe đã cho thấy sự liên quan đến các thuyết âm mưu và việc rõ ràng không tôn trọng, không tin tưởng vào hệ thống hành pháp cũng như những chuyên gia tình báo ái quốc của chúng ta. Điều này khiến ông ấy không đủ phẩm chất để lãnh đạo cộng đồng tình báo Mỹ", bà Pelosi nhấn mạnh trong tuyên bố mới ngày 28/2.

Tuấn Anh