Tòa Tối cao Mỹ vừa trao cho Tổng thống Donald Trump một chiến thắng khi giảm một phần mức độ phán quyết vô hiệu hóa lệnh cấm nhập cảnh 6 nước đông dân Hồi giáo mà tòa án cấp dưới đã đưa ra.

Tòa Tối cao Mỹ cho biết, trong nhiệm kỳ tới bắt đầu vào tháng 10, tòa sẽ nghe giải trình kháng cáo của Tổng thống Trump về tính hợp pháp của lệnh cấm đi lại - một trong những chính sách gây tranh cãi nhất của ông chủ Nhà Trắng trong tháng đầu tiên nắm quyền.

{keywords}
Ảnh: CNN

Bên cạnh đó, các thẩm phán Tòa Tối cao cũng chấp thuận một số phần trong yêu cầu khẩn cấp của chính quyền Trump về việc khôi phục lệnh cấm nhập cảnh nói trên trong khi cuộc chiến pháp lý vẫn tiếp diễn.

Theo phán quyết, Tòa Tối cao đồng ý cho phép một phần của lệnh cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người tị nạn vào Mỹ trong 120 ngày có hiệu lực.

Phản ứng ngay sau đó, Tổng thống Donald Trump đã hoan nghênh phán quyết của tòa, ca ngợi đây là một chiến thắng rõ rệt đối với an ninh quốc gia Mỹ. Ông mô tả quyết định này như một công cụ giúp ông có thể bảo vệ nước Mỹ một cách hiệu quả.

Thanh Hảo