Hãng thông tấn Nga RT đưa tin, ông Trump đã có bài phát biểu "nóng bỏng" hôm 18/2, trong đó cảnh báo quân đội Venezuela rằng họ đang "mạo hiểm tính mạng và tương lai của mình khi ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro".

{keywords}
Tổng thống Trump phát biểu tại Miami, bang Florida, ngày 18/2. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi tìm kiếm một sự chuyển giao quyền lực hòa bình, nhưng mọi lựa chọn đang để mở", nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu tại Đại học quốc tế Florida ở Miami. Ông Trump cũng nhắc lại rằng Mỹ là nước đầu tiên công nhận thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela.

Venezuela tiếp tục hứng chịu sức ép gia tăng từ Washington. Các quan chức chính quyền Trump đang kêu gọi Caracas cho phép viện trợ nhân đạo quốc tế vào Venezuela  nhưng do lo sợ ý đồ xấu đằng sau ý định này nên Tổng thống Maduro đã ra lệnh cho quân đội thực hiện kế hoạch tăng cường an ninh dọc biên giới với Colombia.

Và giữa bối cảnh căng thẳng không có dấu hiệu lắng dịu, ông Maduro kêu gọi phe đối lập ngồi vào bàn đàm phán. Tổng thống Maduro cũng tuyên bố sẽ không từ chức, không lùi bước trước sức ép của Mỹ và cáo buộc Washington đã chủ ý làm trầm trọng thêm khủng hoảng ở Venezuela.

Thanh Hảo