"Trung Quốc rất muốn đạt được thỏa thuận với chúng tôi. Chúng tôi đã có một thỏa thuận nhưng họ đã phá vỡ nó. Tôi nghĩ nếu họ được làm lại, họ sẽ không làm những gì họ đã làm”, ông Trump nói với báo giới khi rời Nhà Trắng đến phát biểu bế giảng tại Học viện Không quân Mỹ ở Colorado.

{keywords}
Ông Trump phát biểu trước báo giới khi rời khỏi Nhà Trắng hôm 30/5.

“Trung Quốc đang trợ cấp cho các sản phẩm, nên người trả thuế ở Mỹ chỉ phải trả rất ít”, ông Trump nói, lưu ý rằng mức thuế có ảnh hưởng rất ít đến việc tăng giá cả. Ông Trump cho rằng mức thuế Mỹ áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất tại Trung Quốc rời khỏi nước này và chuyển đến các quốc gia khác.

“Tôi nghĩ chúng tôi đang làm rất tốt với Trung Quốc”.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Bắc Kinh đã tăng vọt kể từ đầu tháng này, sau khi chính phủ của ông Trump buộc tội Trung Quốc rút lại những lời hứa đã đưa ra trước đó về việc đưa ra các thay đổi mang tính cấu trúc về chính sách kinh tế. Washington đã áp mức thuế 25% lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng nhiều khả năng ông sẽ đến Bắc Kinh “trong tương lai gần” để tiếp tục đàm phán.

Anh Thư