Các chi tiết mới vừa được tiết lộ về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson. Trước đó, tờ Financial Times đã đưa tin rằng cuộc hội thoại diễn ra hôm 28/1 đã trở nên rất căng thẳng. Các nguồn tin chính phủ ở London và Washington đều đã miêu tả cuộc gọi giữa hai nhà lãnh đạo là “vô cùng giận giữ”.

{keywords}
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson

Hôm nay (8/2), tờ Evening Standard của Anh lại vừa tiết lộ thêm rằng ông Trump đã kết thúc cuộc gọi bằng cách “đập mạnh điện thoại xuống”. Những người có mặt trong văn phòng của Thủ tướng Anh khi cuộc gọi diễn ra đã “rất kinh ngạc” trước ngôn ngữ dữ dội của ông Trump khi nói chuyện với ông Johnson. Một nguồn tin cho biết người đứng đầu Nhà Trắng đã “nổi đoá” và đã thể hiện điều này bằng những ngôn từ rất mạnh mẽ.

Cuối tháng 1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói rằng các công ty viễn thông Trung Quốc phải bị cấm khỏi các mạng lưới 5G của Mỹ và các đồng minh châu Âu. Anh cho biết sẽ loại trừ Huawei ra khỏi tất cả các mạng lưới liên quan đến an ninh và các khu vực địa lý nhạy cảm, như các căn cứ hạt nhân và quân đội. Ngoài ra, quyền truy cập của Huawei và các hãng “rủi ro cao” khác vào các bộ phận không nhạy cảm của mạng lưới cũng sẽ được giới hạn ở mức 35%.

Kể từ cuộc gọi với Tổng thống Trump, Anh đã đồng ý sẽ giới hạn thêm việc sử dụng các sản phẩm của Huawei.

Anh Thư