{keywords}
Cảnh sát chống bạo động Hong Kong. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, khi được hỏi tại một cuộc họp báo rằng liệu phản ứng đó có bao gồm trừng phạt không, người đứng đầu nước Mỹ đáp: “Đó không phải là thứ mà bạn sẽ nghe nói tới…trước cuối tuần, rất mạnh, tôi nghĩ vậy”.

Cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ là Larry Kudlow ngày 26/5 cho biết, Trung Quốc đã sai lầm lớn với kế hoạch áp luật an ninh cho Hong Kong. Ông này cam kết Chính phủ Mỹ sẽ trả chi phí cho những công ty của nước này muốn chuyển khỏi Hong Kong hoặc Trung Quốc.

Bloomberg dẫn lời những người nắm rõ tình hình cho hay, Mỹ đang cân nhắc một loạt biện pháp trừng phạt Bắc Kinh.

Bộ Tài chính Mỹ có thể áp đặt kiểm soát với các giao dịch, đóng băng tài sản các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc. Một số biện pháp khác đang được cân nhắc là hạn chế cấp visa cho các quan chức Trung Quốc.

Hiện, các cuộc thảo luận liên cơ quan ở Mỹ vẫn đang diễn ra và chưa có quyết định nào được ban hành, nguồn tin giấu tên ở Mỹ cho hay.  

Theo kế hoạch, dự luật an ninh quốc gia mới được các nhà lập pháp Trung Quốc xem xét lần hai trong hôm nay (27/5) và trở thành luật vào tháng tới. Dự luật này yêu cầu dạy quốc ca Trung Quốc tại các trường học Hong Kong, phạt hoặc bắt giam những ai không tôn trọng quốc ca.

Luật an ninh mới cũng mở đường cho các công ty an ninh đại lục được mở chi nhánh tại trung tâm tài chính quốc tế này.

Dự luật an ninh quốc gia mới đã châm ngòi cho cuộc biểu tình lớn đầu tiên tại Hong Kong kể từ năm 2019. 

Hoài Linh