{keywords}
 

Theo Daily Mail, người đứng đầu Nhà Trắng hôm 21/10 tiết lộ, ông Obama đã cố liên lạc với người đứng đầu Triều Tiên 11 lần nhưng đều không được hồi đáp.

"Tôi thích Kim Jong Un và ông ấy cũng thích tôi. Chúng tôi thân nhau. Tôi tôn trọng ông ấy, ông ấy tôn trọng tôi", ông Trump nói về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mà ông từng gặp 3 lần.

Tổng thống Donald Trump cũng cho biết, ông Obama đã cảnh báo ông về tham vọng hạt nhân của Triều Tiên khi chuyển giao quyền lực. Theo đó, ông Obama nói: "Đó là vấn đề lớn nhất. Tôi không biết giải quyết như thế nào".

"Obama nói với tôi rằng ông ấy không biết giải quyết thế nào. Tôi nói, thế ông đã gọi cho Kim Jong Un chưa. Chưa - Obama nói", ông Trump kể. "Thực tế, ông ấy đã cố. 11 lần. Tuy nhiên, người đàn ông ở phía bên kia, quý ông phía bên kia đã không nhận điện thoại. Nhưng ông ấy đã nhận cuộc gọi của tôi".

Khoảng một giờ sau khi thông tin trên được công bố, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia thời Tổng thống Obama là Ben Rhodes viết trên Twitter rằng ông Trump nói dối và chuyện đó chưa bao giờ xảy ra. Theo ông Ben, Tổng thống Donald Trump trước đây từng đưa ra tuyên bố tương tự vào tháng 6 rằng ông Obama muốn gặp Kim Jong Un nhưng chính quyền Mỹ không dàn xếp được.

Trong cuộc họp báo chung ở Seoul với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 6, ông Trump nói: "Chính quyền Obama nài nỉ tổ chức một cuộc gặp. Họ thường xuyên van nài và Chủ tịch Kim Jong Un không bao giờ gặp ông ấy".

Tuy nhiên, giám đốc tình báo dưới thời Tổng thống Obama là James Clapper đã phủ nhận thông tin này trên CNN. "Trong mọi cuộc họp bàn về Triều Tiên mà tôi từng tham dự dưới thời Tổng thống Obama, chưa bao giờ Tổng thống tỏ ý muốn gặp Kim Jong Un".

Hồi 2007, khi chạy đua giành vị trí ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, ông Obama từng bày tỏ sẵn sàng gặp Kim Jong Un vô điều kiện. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy một cuộc gặp như vậy được dự tính sau khi ông này nắm quyền vào năm 2009.

Hoài Linh