Theo BBC, ứng viên dân chủ Biden tập trung mũi nhọn tranh cử ở Iowa, bang từng bỏ phiếu cho ông Trump với khoảng cách 10 điểm phần trăm năm 2016. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ đương nhiệm có màn thể hiện ở Minnesota, nơi đã bỏ phiếu cho đối thủ của ông, bà Hillary Clinton, 4 năm trước.

{keywords}
Ảnh: BBC

Trước Ngày Bầu cử 3/11, các cuộc thăm dò ý kiến vẫn cho kết quả ông Biden dẫn trước ông Trump. Tuy nhiên, lợi thế của ứng viên Dân chủ so với đối thủ hiện nay đang thu hẹp ở nhiều bang dao động.

Trong cuộc bầu cử năm nay, có tới 85 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm, và 55 triệu người trong số họ bỏ phiếu qua đường bưu điện, một con số kỷ lục trong hơn một thế kỷ qua.

Theo BBC, ông Biden giữ tốc độ vận động tranh cử chừng mực hơn so với ông Trump, dành phần lớn thời gian tại nhà riêng ở Wilmington, Delaware, với lý do hạn chế đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, hôm 30/10, ông đã có một ngày bận rộn nhất từ trước đến nay khi nhanh chóng có mặt ở cả ba bang Iowa, Wisconsin và Minnesota.

Khi xuất hiện tại một sự kiện quy tụ những người ủng hộ ngồi trên ôtô ở Minnesota, bài phát biểu của Joe Biden bị lấn át bởi những tiếng còi xe inh ỏi từ một nhóm người ủng hộ ông Trump kéo đến.

"Những người này không lịch sự cho lắm, nhưng họ giống Trump", ông Biden bình luận. Sau đó, ông lại bị cắt lời khi đang kêu gọi lệnh bắt buộc đeo khẩu trang để chống virus corona.

Sử dụng nhiều đường lối tấn công sắc bén nhằm vào đối thủ, ứng viên Dân chủ nói: "Donald Trump đã vẫy cờ trắng và đầu hàng loại virus này, nhưng người dân Mỹ không bỏ cuộc, họ không thu mình và tôi cũng vậy".

{keywords}
Ảnh: BBC

Chuyến đi vận động cử tri ở Minnesota của Joe Biden, nơi ông luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, được một số người theo dõi bầu cử nhận định là dấu hiệu cho thấy chiến dịch của ông đang lo lắng về bang này.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đang cố hết sức trong những ngày cuối vận động ở các bang công nghiệp có lịch sử ủng hộ đảng Dân chủ như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania mà ông đã giành được trong chiến thắng 4 năm trước.

Hôm 29/10, ông Trump cũng đến Minnesota, bang chưa từng bỏ phiếu cho một ứng viên tổng thống Cộng hòa kể từ năm 1972. Ông đã thua tại đây với khoảng cách 44.000 phiếu hồi năm 2016, và Minnesota là một trong số ít bang ông cố gắng giành được trong năm nay.

Tại điểm dừng chân đầu tiên trong ngày gần trung tâm sản xuất ô tô ở Detroit, Michigan, Tổng thống Mỹ đương nhiệm thừa nhận tỷ lệ chênh lệch cao nhưng nhấn mạnh: "Chúng tôi rất nổi tiếng [ở Minnesota] vì tôi đã giúp giải quyết thảm họa đó ở Minneapolis". Ý ông Trump nói đến việc ông tán thành quyết định của Thống đốc Minnesota (thành viên Dân chủ) triển khai Vệ binh Quốc gia dập tắt bạo loạn ở Minneapolis sau vụ cảnh sát giết chết George Floyd.

Ông Trump còn trêu chọc người dẫn chương trình Fox News Laura Ingraham, nhân vật cũng có mặt trong khán giả, vì đã "rất đúng về mặt chính trị" khi đeo khẩu trang.

{keywords}
Ảnh: BBC

Cũng tại sự kiện kéo dài 73 phút đó, ông nói thêm: "Một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với Minnesota trong cuộc bầu cử này là vấn đề người tị nạn. Đây là vấn đề sống còn của an ninh quốc gia". Ông nhắc đến sắc lệnh tạm dừng người tị nạn nhập cảnh vào Mỹ từ những nước "bị khủng bố xâm nhập", đồng thời đề cập vụ đâm dao tại một nhà thờ ở thành phố Nice của Pháp, với hung thủ được cho là của một người di cư Tunisia.

Ông Trump tới ở Minnesota một ngày sau khi tòa án liên bang ở bang này ra phán quyết rằng tất cả các lá phiếu nhận được sau Ngày Bầu cử nên bị coi là muộn. Phán quyết này đã đảo ngược kế hoạch của Minnesota là sẽ tiếp tục kiểm phiếu qua thư trong 7 ngày sau bầu cử, và là một chiến thắng hợp pháp cho các thành viên đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump.

Trong 3 ngày tới, Tổng thống Trump dự kiến sẽ có mặt ở 13 cuộc mít-tinh vận động tranh cử. Cụ thể, chiến dịch của ông có 3 sự kiện ở Pennsylvania trong ngày 31/10, 5 sự kiện ở Michigan, Iowa, Bắc Carolina, Georgia và Florida vào ngày 1/11, 5 sự kiện khác vào đêm bầu cử ở Bắc Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan.

Thanh Hảo

 

'Át chủ bài' của ông Trump trong chặng nước rút trước bầu cử

'Át chủ bài' của ông Trump trong chặng nước rút trước bầu cử

Hơn một tuần trước tổng tuyển cử, Tổng thống Donald Trump cố gắng hướng chú ý vào mức tăng trưởng kinh tế đột biến của quý 3/2020 như bằng chứng về "sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ".

Joe Biden - Đối thủ đáng gờm của ông Trump

Joe Biden - Đối thủ đáng gờm của ông Trump

Ứng viên Joe Biden, sinh ngày 20/11/1942, nếu đắc cử sẽ là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ.