"Tôi sẽ vô cùng thất vọng nếu điều đó đang diễn ra. Thông tin đó còn rất sớm, và chúng ta là phía đưa ra. Nhưng tôi sẽ rất, rất thất vọng về Chủ tịch Kim. Và tôi không nghĩ tôi sẽ phải như vậy, nhưng chúng ta hãy chờ xem điều gì xảy ra. Chúng ta sẽ xem xét. Cuối cùng nó sẽ được giải quyết", hãng tin NY Post dẫn lời ông Trump tại một sự kiện không liên quan tại Nhà Trắng mừng một người Mỹ trở về sau khi bị bắt cóc ở Yemen.

{keywords}
Ông Trump 'vô cùng thất vọng' nếu Triều Tiên phục hồi bãi phóng tên lửa

"Chúng ta phải giải quyết một vấn đề. Chúng ta có một vấn đề rất khó chịu ở đó. Chúng ta phải giải quyết một vấn đề. Mối quan hệ đang tốt đẹp", ông Trump nói thêm.

Mặc dù Tổng thống Mỹ tuyên bố nước này là phía đưa ra thông tin về việc Triều Tiên phục hồi cơ sở phóng tên lửa, tin này lại được hãng thông tấn Yonhap của Triều Tiên đăng tải đầu tiên ngày 5/3 và sau đó được xác nhận bởi hai tổ chức cố vấn Mỹ.  

Triều Tiên đã đầu tháo dỡ một cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa tại Sohae vào năm ngoái, sau khi Chủ tịch Kim Jong Un cam kết làm điều này tại cuộc gặp thượng đỉnh lần 1 với Tổng thống Trump hồi tháng 6. Hội nghị lần 2 giữa hai nhà lãnh đạo ở Hà Nội kết thúc mà không có tuyên bố chung do khác biệt về vấn đề cấm vận và phi hạt nhân hóa.

Hãng tin Reuters dẫn lời Jenny Town của Dự án 38 North cho biết, hình ảnh vệ tinh mà tổ chức này phân tích cho thấy các cấu trúc trên bệ phóng Sohae đã được xây lại vào khoảng thời gian từ 16/2 đến 2/3.

Một báo cáo riêng rẽ của Trung tâm Các nghiên cứu Chiến lược và quốc tế cũng viện dẫn hình ảnh vệ tinh khi kết luận rằng Triều Tiên "đang tiến hành xây dựng gấp rút" tại cơ sở này.

Giới phân tích cho rằng động thái của Triều Tiên ở Trung tâm Phóng Vệ tinh Sohae là nhằm gây sức ép đối với Mỹ nhằm tìm kiếm một thỏa thuận.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, hôm 5/3, cảnh báo sẽ tăng cường trừng phạt Triều Tiên nếu nước này không từ bỏ chương trình hạt nhân.

Thanh Hảo