{keywords}
 

Theo AP, ông Trump còn cho biết, hành động quân sự chống Iran vẫn là một lựa chọn của Mỹ vì vụ Iran bắn rơi một máy bay không người lái của nước này.

Nhiều ngày sau khi tuyên bố “khó có thể tin được” việc Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ là có chủ ý, thì mới đây, Tổng thống lại buộc tội Iran cố tình nhằm vào máy bay Mỹ. 

Tiếp đó, người đứng đầu Nhà Trắng cho hay, Iran sẽ phải hứng các trừng phạt mới vào ngày 24/6. Song, ông cũng cho biết muốn đi tới một thoả thuận với Iran nhằm thúc đẩy nền kinh tế của nước này.

Tuy nhiên, cùng thời điểm, người đứng đầu Nhà Trắng lại nói về triển vọng ông có thể trở thành “người bạn tốt” với quốc gia đối thủ lâu năm của Mỹ ở Trung Đông.

“Sự thật là chúng ta sẽ không có Iran có vũ khí hạt nhân. Và khi chúng ta nhất trí về điều đó, Iran sẽ là một quốc gia thịnh vượng, họ sẽ hạnh phúc và tôi sẽ là người bạn tốt nhất của Iran”, ông Trump nói khi rời Nhà Trắng để đi nghỉ ở Trại David. “Tôi hy vọng điều đó xảy ra. Tôi hy vọng, song nó có thể không diễn ra”.

Cùng lúc Tổng thống Mỹ nói, “chúng tôi đánh giá cao” việc lực lượng vệ binh cách mạng Iran không bắn rơi một máy bay do thám Mỹ chở hơn 30 người.

Việc Tổng thống Mỹ dịu giọng hôm 22/6 đã đánh dấu sự trái ngược hoàn toàn với những tuyên bố chống Iran mạnh mẽ trong suốt thời gian ông tranh cử và làm Tổng thống, gồm cả việc ông dùng trừng phạt kinh tế để gây sức ép với Iran, buộc nước này từ bỏ kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân

Hoài Linh