Tòa Trọng tài thường trực (PCA) của Liên Hợp Quốc hôm 29/10 tuyên bố có quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về "yêu sách đường lưỡi bò".

{keywords}
Tòa án quốc tế tại The Hague, Hà Lan. (Ảnh: Rappler)

Theo mạng tin Rappler, trong thông cáo báo chí đưa ra tối ngày 29/10, PCA tuyên bố, "sau khi xem xét đơn kiện của Philippines, tòa án đã bác bỏ lập luận" của Trung Quốc cho rằng "vụ tranh chấp trên thực tế là về vấn đề chủ quyền đối với các đảo ở Biển Đông, và vì vậy không thuộc quyền tài phán của PCA".

Thay vào đó, PCA cho rằng vụ kiện phản ánh "tranh chấp giữa hai nước liên quan tới việc diễn giải và áp dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)". Do đó, vấn đề này thuộc thẩm quyền của PCA.

Rappler bình luận, đây có thể xem là chiến thắng vòng một của Philippines trong vụ kiện lịch sử nhằm vào "yêu sách đường lưỡi bò" của Trung Quốc. Vụ kiện của Philippines là vụ kiện đầu tiên đối với Trung Quốc về các lãnh thổ đang tranh chấp trên Biển Đông.

Philippines đệ đơn kiện lên PCA từ 1/2013, cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp UNCLOS và cần được tuyên bố là vô căn cứ. Philippines khẳng định một số rạn san hô và bãi cát ngầm Trung Quốc chiếm đóng không được hưởng lãnh hải hay làm cơ sở tuyên bố có lãnh hải.

Hồi tháng 3 năm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết, Manila đã đệ trình một tài liệu dày 3.000 trang để trả lời những câu hỏi của tòa án về vụ kiện. Theo phía Philippines, việc tòa án đưa ra câu hỏi bổ sung cho thấy là vụ kiện tiếp tục được xem xét, dù phía Bắc Kinh không tham gia.

Tiếp đó, vào đầu tháng 7, phát biểu tại phiên tòa kín, luật sư Paul Reichler đại diện cho phía Manila khẳng định rằng, “Philippines tin rằng PCA có quyền tài phán đối với tất cả những tuyên bố mà nước này đưa ra”. Ông bày tỏ tin tưởng tòa án cuối cùng sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này.

Thanh Vân