Một nhóm khủng bố do một đối tượng thánh chiến người Anh lãnh đạo đã lập kế hoạch tấn công tại thành phố lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày với vụ tấn công khủng bố diễn ra ở Paris.


{keywords}

RT dẫn nguồn từ giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tuần trước nước này đã bắt giữ 5 người tại Istanbul, gồm cả một đối tượng thánh chiến nổi tiếng có liên quan tới tên đao phủ John của nhóm Hồi giáo IS khét tiếng.

Đối tượng bị bắt là Aine Lesley Davis, chào đời tại Anh, theo đạo Hồi, có thể đã lập kế hoạch cho một vụ tấn công ở Istanbul, tương tự vụ tàn sát 129 người ở Paris hôm 13/11, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị giấu tên cho hay.

"Chúng tôi tin rằng chúng lập kế hoạch tấn công ở Istanbul cùng ngày với vụ tấn công tại Paris. Điều tra sơ bộ cho thấy, chúng tôi đã phá được một âm mưu tấn công kinh hoàng".

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tiến hành một cuộc điều tra xem nhóm bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan tới vụ tấn công ở Paris hay không.

"David là một nhân vật giữ các trọng trách then chốt trong IS và hắn không phải bị bắt một mình. Tên này thuộc một nhóm....Mọi khả năng đang được xem xét".

Davis và 4 tên khác được cho là vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria vào một ngày chưa rõ. Trước đó, tên này chuyên canh giữ các con tin nước ngoài mà IS bắt. Theo các báo cáo, David có thể quan hệ chặt chẽ với Mohammed Emwazi - vốn được biết tới dưới cái tên John thánh chiến. Emwazi xuất hiện thường xuyên trong các clip xử tử tù nhân Mỹ và Anh.

  • Hoài Linh