Các quan chức Trung Quốc dự kiến sẽ đến thăm các nông dân Mỹ vào tuần sau như một hành động thể hiện sự thiện chí, song đã huỷ kế hoạch này và quay về nước sớm hơn lịch trình – các tổ chức nông nghiệp ở bang Montana và Nebraska cho biết.

Trong đêm 20/9, Mỹ đã dỡ bỏ thuế quan đối với hơn 400 sản phẩm Trung Quốc, dựa trên đề nghị của các công ty Mỹ.

Đại sứ quán Trung Quốc và Bộ Nông nghiệp Mỹ chưa phản hồi trước các yêu cầu bình luận.

{keywords}
 

Đại diện Thương mại Mỹ đã đưa ra một tuyên bố ngắn, mô tả hai ngày làm việc là “năng suất” và cho biết một cuộc hội đàm thương mại chính sẽ diễn ra vào tháng 10 tại Washington theo dự kiến.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng phát hành một tuyên bố sơ lược, cho biết cuộc gặp mặt “có tính xây dựng”, và họ cũng đã bàn bạc về “những sự sắp xếp chi tiết” cho cuộc hội đàm cấp cao vào tháng 10 tới.

“Cả hai bên đã đồng ý tiếp tục duy trì liên lạc về các vấn đề liên quan”, Bộ này cho biết, song không làm rõ thêm.

Cuộc hội đàm vào đầu tháng 10 sẽ có sự tham gia các nhà đàm phán chủ chốt của cả hai nước: Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Phiên đàm phán này dự kiến sẽ quyết định liệu hai nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể mở ra một con đường thoát khỏi cuộc thương chiến đã kéo dài 14 tháng này không, hay tiếp tục áp các loạt thuế mới và cao hơn lên hàng hoá của đối phương.

Việc huỷ bỏ các chuyến thăm nông nghiệp của phái đoàn Trung Quốc, trước đó được kỳ vọng sẽ dẫn đến việc tăng lượng mua đậu tương và thịt lợn Mỹ, đã khiến các chỉ số chính ở Phố Wall giảm điểm khi những lạc quan ban đầu về phiên đàm phán dần tan biến.

Anh Thư