"Tại sao ngài rất tự tin rằng Putin sẽ thay đổi hành vi của ông ấy, thưa Tổng thống?", nữ phóng viên CNN hỏi khi ông Biden đang tiến vào bên trong tòa nhà sau khi trò chuyện rất lâu với các phóng viên về kết quả hội nghị thượng đỉnh song phương ngay trước đó với nhà lãnh đạo Nga hôm 16/6.

"Tôi không tin ông ấy sẽ thay đổi hành vi của mình. Cái quái gì vậy, bạn làm gì mọi lúc vậy?”, ông Biden tỏ rõ sự khó chịu khi vừa trả lời, vừa quay người bước trở lại về phía các phóng viên đang tụ họp.

"Tôi nói tôi tự tin khi nào? Những gì tôi đã nói là, hãy phản ánh cho đúng: Tôi đã nói, điều sẽ thay đổi hành vi của [Điện Kremlin] là nếu phần còn lại của thế giới phản ứng với họ và điều đó làm giảm vị thế của họ trên thế giới. Tôi không tự tin về bất cứ điều gì, tôi chỉ đang nêu một sự thật", lãnh đạo Nhà Trắng vừa chỉ tay vừa nói.

Nữ phóng viên CNN tiếp tục hỏi vặn ông Biden: "Nhưng vì hành vi trước đây của ông ấy không thay đổi và trong cuộc họp báo đó, sau khi ngồi hội đàm với ngài vài giờ, ông ấy phủ nhận mọi liên quan đến các cuộc tấn công mạng, ông ấy coi thường các lạm dụng nhân quyền, thậm chí ông ấy còn từ chối nhắc tên của [nhà hoạt động đối lập] Alexei Navalny. Vậy làm thế nào để tạo lập một cuộc họp mang tính xây dựng khi Tổng thống Putin đã định hình nó?".

"Nếu cô không hiểu điều đó, cô đang phạm sai lầm rồi đấy", ông Biden đáp rồi bỏ đi.

Theo Sputnik, màn đấu khẩu căng thẳng nói trên là bất thường, do những người chỉ trích thường xuyên cáo buộc báo chí chính thống Mỹ ưu ái vị tổng thống Dân chủ đương nhiệm bằng những câu hỏi dễ hơn so với người tiền nhiệm Cộng hòa Donald Trump.

Hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin hôm 16/6 kéo dài khoảng 4 tiếng rưỡi, trong đó hai nguyên thủ thảo luận về một loạt các vấn đề. Trong cuộc họp báo sau sự kiện, ông Biden tiếp tục chỉ trích ông Putin và Nga, đồng thời nói về việc Mỹ bảo vệ “các giá trị dân chủ”.

Tuy nhiên, ông Biden lưu ý thêm, bất chấp những bất đồng, vẫn có những điểm chung giữa hai siêu cường hạt nhân. Ông mô tả hội nghị thượng đỉnh mới diễn ra là “tích cực”, đồng thời nhấn mạnh, dù đó “không phải là thời điểm hòa hợp và đoàn kết” nhưng “rõ ràng đây không phải là thời điểm cho một cuộc Chiến tranh Lạnh khác".

Tuấn Anh

Ông Biden nói chương trình nghị sự Mỹ “không nhằm chống Nga”

Ông Biden nói chương trình nghị sự Mỹ “không nhằm chống Nga”

Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã kết thúc.

Đối diện ông Putin, Tổng thống Biden khẳng định gặp mặt trực tiếp tốt hơn

Đối diện ông Putin, Tổng thống Biden khẳng định gặp mặt trực tiếp tốt hơn

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã chính thức gặp nhau tại Geneva, Thụy Sĩ.