Theo đó, vào khoảng 4 giờ chiều ngày 6/1, khi nhiều người biểu tình bắt đầu đột nhập vào bên trong trụ sở Quốc hội Mỹ, Phó Tổng thống Mike Pence, khi đó đang ở bên trong tòa nhà, đã có một cuộc gọi khẩn cấp đến quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller.

Trong cuộc gọi, ông Pence cho biết Quốc hội Mỹ hiện đang không an toàn, và yêu cầu các lãnh đạo quân đội sớm có biện pháp vãn hồi trật tự.

"Hãy dọn sạch Điện Capitol", Phó Tổng thống Mỹ nói với quyền Bộ trưởng Miller. Theo AP, đây là một động thái gây kinh ngạc. 

{keywords}
Cựu phó tổng thống Mike Pence (tóc trắng) và các nghị sĩ, quan chức được sơ tán trong cuộc bạo loạn tòa nhà quốc hội ở thủ đô Washington hôm 6/1. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ cũng đưa ra yêu cầu tương tự với Lầu Năm Góc, đồng thời khẩn thiết đề nghị lực lượng vệ binh quốc gia sớm được triển khai. Tuy nhiên, tình trạng bất ổn đã không thể được giải quyết trong suốt nhiều giờ đồng hồ.

Tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho thấy, sự chậm trễ trong phản ứng của Tổng thống Donald Trump đã góp phần khiến quân đội và các cơ quan thực thi pháp luật không thể nhanh chóng hành động khi cuộc bạo loạn xảy ra, Bên cạnh đó, những sai sót về thông tin tình báo, chiến thuật và sự quan liêu đã khiến chính phủ Mỹ đã không thể đánh giá đúng quy mô và cường độ cuộc bạo loạn tại thủ đô Washington D.C.

Phó Tổng thống Mike Pence đến trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1 để giám sát cuộc biểu quyết xác nhận chức tổng thống Mỹ của ông Joe Biden. Cùng thời điểm này, Tổng thống Trump đã vận động những người ủng hộ đến thủ đô Washington để biểu tình, phản đối kết quả cuộc bầu cử mà ông Trump cho là "đã bị đánh cắp".

Trước thời điểm người biểu tình bắt đầu xông vào bên trong Quốc hội Mỹ, Tổng thống Trump đã viết trên Twitter, chỉ trích phó tướng của mình "không đủ dũng khí để làm những gì cần làm để bảo vệ đất nước và Hiến pháp". Nhiều người tham gia bạo loạn thậm chí còn được ghi nhận đã lớn tiếng đòi "treo cổ" ông Mike Pence.

Cuộc bạo động hôm 6/1 đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát và hơn 400 người bị truy tố. Dự kiến trong tuần tới, Tổng thanh tra cảnh sát Quốc hội Mỹ sẽ báo cáo toàn cảnh sự việc trước các thành viên Quốc hội Mỹ.

Việt Anh

 

Đang ngồi xe, quân nhân da màu Mỹ bị cảnh sát rút súng đe dọa

Đang ngồi xe, quân nhân da màu Mỹ bị cảnh sát rút súng đe dọa

Hai cảnh sát bang Virginia (Mỹ) bị cáo buộc rút súng đe dọa một quân nhân da màu không vũ trang đang ngồi trên ô tô. 

Ông Trump tuyên bố giúp đảng Cộng hòa giành lại lưỡng viện

Ông Trump tuyên bố giúp đảng Cộng hòa giành lại lưỡng viện

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/4 đã cam kết sẽ giúp đảng Cộng hòa giành lại thế đa số trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2022.