Ngay sau khi các kênh truyền hình bắt đầu cho phát sóng những hình ảnh Nhà thờ Đức Bà ở Paris chìm trong biển lửa chiều tối 15/4, ông Trump đã đăng đàn Twitter bày tỏ: "Thật khủng khiếp khi chứng kiến đám cháy dữ dội tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris. Có lẽ các máy bay chữa cháy có thể được dùng để dập lửa. Cần phải hành động thật nhanh!”.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ cũng nhắc đến sự cố trong bài phát biểu sau đó tại một sự kiện ở bang Minnesota. Ông tuyên bố trước đám đông: "Họ (Pháp) không biết nguyên nhân gây hỏa hoạn. Họ nói có thể do quá trình trùng tu và tôi hy vọng đó là nguyên nhân".

Không lâu sau khi lãnh đạo Nhà Trắng kết thúc các phát biểu của mình, Cục Dân phòng Pháp đã cho đăng tải một loạt thông điệp lên Twitter, gồm 3 thông điệp bằng tiếng Pháp và một thông điệp bằng tiếng Anh, để mô tả về tính bất khả thi khi dùng máy bay dập lửa.

"Hàng trăm lính cứu hỏa thuộc Sở Cứu hỏa Paris đang làm tất cả mọi thứ để có thể kiểm soát đám cháy khủng khiếp tại Nhà thờ Đức Bà. Mọi phương tiện đều được sử dụng, ngoại trừ các máy bay ném bom nước vì dùng chúng có thể dẫn đến việc đổ sụp toàn bộ cấu trúc của nhà thờ", trích thông điệp bằng tiếng Anh của Cục Dân phòng Pháp.

Dù không đề cập tới tên Tổng thống Trump nhưng thông điệp của cơ quan chức trách Pháp rõ ràng nhằm bác bỏ đề xuất của nhà lãnh đạo Mỹ về cách dập lửa ở Nhà thờ Đức Bà.

Báo Washington Post dẫn lời Keith Bryant, một lãnh đạo cơ quan phòng cháy chữa cháy Mỹ nhận định, có rất nhiều thách thức đối với việc kiểm soát ngọn lửa ở công trình kiến trúc 850 tuổi mang tính biểu tượng của Pháp.

Do nhà thờ có quy mô lớn với nhiều không gian rộng mở, nên đám cháy có nguồn ôxy nuôi dưỡng dồi dào. Hơn thế nữa, công trình được xây dựng bằng nhiều vật liệu dễ cháy như gỗ, giấy và vải, đòi hỏi lực lượng cứu hỏa phải dùng một lượng nước cực lớn để khống chế và dập tắt lửa hoàn toàn.

Trong khi đó, các vòi rồng phun nước lại bị giới hạn về lượng nước chúng có thể bơm. Theo ông Bryant, ở công suất tối đa, các xe cứu hỏa đang dùng ở Mỹ có thể phun 1.200 - 1.500 galon nước mỗi phút.

Tuấn Anh