{keywords}
Pháp điều cảnh sát chống bạo loạn giám sát việc đeo khẩu trang. Ảnh: Reuters

Thủ đô Paris và thành phố cảng Marseille của Pháp hiện được coi là khu vực có nguy cơ cao vì virus corona, theo France24.

Các cảnh sát trên, thuộc một đơn vị cảnh sát đặc biệt chống bạo loạn gọi tắt là CRS, sẽ bắt đầu tuần tra tại Marseille sau khi nhà chức trách địa phương nâng cao yêu cầu đeo khẩu trang, RT dẫn lời người phát ngôn của Chính phủ Pháp Garbriel Attal nói.

Theo các quy định mà Chính phủ Pháp đưa ra, việc đeo khẩu trang tại những khu vực công cộng hay trên phương tiện giao thông nói chung là bắt buộc.

Một vài thành phố lớn như Paris, Touluose và Lille, đều đưa ra các biện pháp như vậy với các khu vực tập trung đông người, cả ở trong nhà lẫn ngoài trời. Hiện giờ, Marseille cũng có quyết định tương tự khi quy định phải đeo khẩu trang tại các khu chợ và ở một số khu vực ngoại ô.

Bắt đầu từ ngày 20/7, những người không đeo khẩu trang tại các khu vực công cộng ở trong nhà hay trên các phương tiện giao thông công cộng tại Pháp sẽ bị phạt 135 euro. Quy định này cũng áp dụng đối với các cửa hàng, siêu thị, ngân hàng..

Chính phủ Pháp cho rằng, mỗi công dân có trách nhiệm với hành vi của mình sẽ giúp ích nhiều hơn cho việc ngăn chặn đại dịch.

“Chúng tôi không thể cắt cử một cảnh sát đi sau mỗi người dân Pháp. Đó là vấn đề của một công dân tốt và có trách nhiệm. Chúng ta nên sợ virus hơn là sợ bị phạt”, người phát ngôn Attal nói.

Tại Pháp, một số người khi khuyến khích người khác tuân thủ các quy định đeo khẩu trang đã gặp phải phản ứng bạo lực. Một tài xế xe buýt ở Bayonne bị đánh dã man do không đồng ý cho một vị khách không đeo khẩu trang lên xe hồi tháng 7. Tuần trước, một y tá tại Seine-Saint-Denis, phía bắc Paris bị tấn công sau khi yêu cầu hai thiếu niên đeo khẩu trang trên phương tiện công cộng.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.