Trong một bài phát biểu quốc gia tối 16/3 (theo giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố "cuộc chiến" chống Covid-19, đồng thời yêu cầu mọi công dân ở nguyên trong nhà, hạn chế ra ngoài trong thời gian phong tỏa đất nước để dập dịch. Việc đi lại chỉ được phép đối với "các nhiệm vụ thiết yếu".

{keywords}
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ra lệnh phong tỏa đất nước trong 2 tuần, kể từ trưa 17/3 để chống dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo chính phủ Pháp nói, nước này cũng sẽ tạm đóng cửa biên giới với các nước láng giềng trong khu vực Schengen, bao gồm hầu hết Liên minh châu Âu (EU) nhằm ngăn chặn virus corona chủng mới lây lan. Các biện pháp giới hạn mới chính thức có hiệu lực từ trưa hôm nay, 17/11 và kéo dài ít nhất trong 2 tuần.

Theo báo Le Parisien, phát biểu trên truyền hình một giờ sau đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner nhấn mạnh, quyết định phong tỏa đất nước của Tổng thống Macron "rất mạnh mẽ nhưng cần thiết" để bảo vệ người dân Pháp trước sự hoành hành của mầm bệnh nguy hiểm cũng như tình trạng quá tải của hệ thống y tế trong nước do số ca nhiễm virus tăng đột biến.

"Các chỉ dẫn rất rõ: hãy ở nhà. Nhà chức trách có thể chấp nhận một số ngoại lệ, chẳng hạn như di chuyển từ nhà tới nơi làm việc, đi tới các hiệu thuốc hoặc cửa hàng nhu yếu phẩm, vì các lí do sức khỏe hoặc nhằm trợ giúp những người dễ bị tổn thương, vì cha mẹ", ông Castaner giải thích.

Bộ trưởng Nội vụ cho biết thêm, bất kỳ ai vi phạm sắc lệnh sẽ phải "sẵn sàng trình bày các lí do chính đáng cho hành vi của họ", nếu không họ sẽ phải đối mặt với những biện pháp xử phạt pháp lý, kể cả nộp tiền phạt tới 135 Euro.

Tuấn Anh