Hai nguồn thạo tin ngày 19/9 tiết lộ với hãng thông tấn Reuters rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đã quyết định hủy cuộc gặp song phương với người đồng cấp Anh Ben Wallace trong tuần vừa qua. Trước đó, báo Guardian cũng trích dẫn các nguồn tin riêng cho biết thông tin tương tự.

{keywords}
 

Bộ Quốc phòng Anh từ chối bình luận về sự việc.

Việc Australia bất ngờ hủy thỏa thuận mua tàu ngầm thông thường, trị giá tới 90 tỷ USD, đã ký với Pháp từ năm 2016, sau khi cùng Mỹ và Anh tuyên bố thành lập liên minh quân sự 3 bên AUKUS tối 14/9, đang gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng.

Chính phủ Pháp nổi giận vì cho rằng không được các đồng minh tham khảo ý kiến, trong khi Australia quả quyết đã nói rõ cho Paris biết những quan ngại về hợp đồng tàu ngầm suốt nhiều tháng.

Ngoại trưởng Pháp Le Drian gọi đây là "nhát dao đâm sau lưng". Paris đã triệu hồi các đại sứ tại Washington và Canberra về nước, viện dẫn lí do về "hành vi không chấp nhận được" của Mỹ, Anh và Australia.

Hôm 19/9, phát ngôn viên Chính phủ Pháp Gabriel Attal phát biểu trên đài truyền hình BFM rằng, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong vài ngày tới để làm rõ việc hủy bỏ đơn đặt hàng tàu ngầm của Australia cũng như những gì dẫn đến "sự rạn nứt lớn về niềm tin". Sau đó sẽ cần có các cuộc thảo luận về các điều khoản hợp đồng, đặc biệt là việc bồi thường cho phía Pháp.

Cùng ngày, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố "không hối tiếc về quyết định khi đã đặt các lợi ích quốc gia lên trước tiên". Theo các quan chức Australia, việc hủy bỏ hợp đồng có thể khiến Canberra phải bồi thường khoảng 1,7 tỷ USD nhưng họ chấp nhận điều đó vì tàu ngầm Pháp không đáp ứng các yêu cầu của nước này trong tương lai.

Theo một nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU), các lãnh đạo EU chắc chắn sẽ bàn về vấn đề trên tại các cuộc họp ở Slovenia vào ngày 5/10. Lí do vì các tranh cãi liên quan đang làm dấy lên những câu hỏi về mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương cũng như các tham vọng địa chính trị của châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuấn Anh

Mỹ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm giữa lúc bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Mỹ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm giữa lúc bị Pháp tố 'đâm sau lưng'

Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công hai tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident II D5LE giữa lúc xảy ra tranh cãi về thỏa thuận liên minh quân sự có nước này tham gia, giúp trang bị cho Australia các tàu ngầm hạt nhân.

Phẫn nộ với liên minh Mỹ-Anh-Australia, Pháp triệu hồi các đại sứ về nước

Phẫn nộ với liên minh Mỹ-Anh-Australia, Pháp triệu hồi các đại sứ về nước

Chính phủ Pháp đã triệu hồi các đại sứ tại Washington và Canberra về nước tham vấn, viện dẫn lí do về "hành vi không chấp nhận được" của Mỹ, Anh và Australia khiến Pháp bị mất hợp đồng bán tàu ngầm trị giá hàng tỷ USD.