{keywords}
Pháp kêu gọi quốc tế vạch ranh giới đỏ với Nga. Ảnh: AP

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với người dẫn chương trình “Face the Nation” Margaret Brennan của hãng tin CBS ngày 17/4, Tổng thống Pháp nói thêm, các nước phải sẵn sàng thực thi các lệnh trừng phạt trong trường hợp Moscow “cư xử không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, ông Macron cũng thừa nhận, chỉ trừng phạt thôi là chưa đủ.

Người đứng đầu nước Pháp cũng cho biết, ông hoàn toàn chia sẻ mong muốn đối thoại mở với Nga của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Đó là cách duy nhất để trở nên đáng tin cậy. Tôi cho rằng bản thân các lệnh trừng phạt là chưa đủ, nhưng nó là một phần của kế hoạch. Tôi ủng hộ đối thoại mang tính xây dựng nhưng để có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng và hiệu quả, bạn cần có sự tin cậy”, Tổng thống Macron cho biết.

{keywords}
 Nga tăng cường hiện diện của tàu chiến ở Biển Đen. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Pháp đưa ra nhận xét trên trong lúc căng thẳng giữa Nga và Ukraina đang tăng cao.

Hai nước đã trục xuất các nhà ngoại giao của nhau và Nga điều thêm tàu chiến tới Biển Đen. Trước đó, Nga đã triển khai hơn 30.000 binh sĩ tới khu vực biên giới với Ukraina, làm dấy lên lo ngại Nga sẽ chiếm Ukraina. Đây là lần quân Nga tập trung đông nhất tại biên giới Nga-Ukraina kể từ năm 2014. Tổng thống Macron có chung quan điểm với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng đó là mức độ căng thẳng giữa Moscow và Kyiv là không thể chấp nhận được.

“Tôi cho rằng chúng ta cần xác định rõ ranh giới đỏ với Nga”, Tổng thống Pháp nói. 

Cuối tuần này, cả Tổng thống Pháp lẫn Thủ tướng Đức Angela Merkel đều tuyên bố ủng hộ Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và kêu gọi Moscow nhanh chóng rút quân khỏi khu vực biên giới.

Hoài Linh

Nga bị tố chặn Biển Đen, ngăn tàu chiến Ukraina cập cảng

Nga bị tố chặn Biển Đen, ngăn tàu chiến Ukraina cập cảng

Ukraina cáo buộc Nga đã cho chốt chặn eo Biển Đen, ngăn không cho các tàu chiến của nước này di chuyển qua để về cảng.

Căng thẳng với Nga leo thang, Mỹ cân nhắc điều thêm quân đến Ukraina

Căng thẳng với Nga leo thang, Mỹ cân nhắc điều thêm quân đến Ukraina

Quyền Đại sứ Mỹ thông báo, nước này đang cân nhắc gia tăng sự hiện diện quân sự tại Ukraina trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Washington và Kiev với Moscow.