“Chúng tôi sẵn sàng đưa việc này lên tòa án quốc tế, nhất là Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bởi thuế áp lên các công ty công nghệ của Mỹ cũng như mức thuế đối với các công ty Liên minh châu Âu (EU), Pháp hay Trung Quốc. Đây không phải là sự phân biệt đối xử”, Reuters trích lời ông Le Maire cho biết.

{keywords}
Bộ Trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. Ảnh: Reuters

Paris từ lâu đã phàn nàn về vấn đề các công ty kỹ thuật số của Mỹ không trả đủ thuế doanh thu cho nước này. Hồi tháng 7/2019, Pháp đã quyết định áp mức thuế 3% về dịch vụ kỹ thuật số lên các tập đoàn có doanh thu hàng năm là 25 triệu Euro tại Pháp và 750 triệu Euro trên toàn cầu.

Washington sau đó đe dọa sẽ trả đũa với các mức thuế đánh mạnh vào hàng nhập khẩu của Pháp như rượu sâm-panh, phô mai và túi xách đắt tiền, nhưng Pháp và EU cho biết họ đã sẵn sàng trả đũa nếu ông Trump hiện thực hóa lời đe dọa trên.

Ông Le Maire cũng nói rằng, Paris sẵn sàng thảo luận về thuế kỹ thuật số toàn cầu với Mỹ tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD). “Nếu như có một thỏa thuận tại OECD, mọi thứ sẽ tốt hơn, và chúng ta sẽ có thuế về kỹ thuật số toàn cầu. Nếu không đạt được thỏa thuận ở cấp OECD, chúng ta sẽ khởi động các cuộc thảo luận ở cấp EU”, ông Le Maire nói thêm.

Tuấn Trần