Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter ngày 15/9, ông Macron khẳng định: "Đây là một thành công lớn nữa của chúng tôi trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố ở Sahel". Song, tổng thống Pháp không tiết lộ địa điểm cụ thể diễn ra chiến dịch truy kích phiến quân IS.

{keywords}
Thủ lĩnh Adnan Abu Walid al-Sahrawi trong một đoạn video tuyên truyền của tổ chức khủng bố IS. Ảnh: Africa Report

Theo Reuters, Al-Sahrawi là thủ lĩnh khét tiếng của IS ở vùng Sahel thuộc Tây Phi. Văn phòng của ông Macron cho hay, nhóm của Al-Sahrawi đã gây ra một cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào binh lính Mỹ năm 2017. Tháng 8/2020, hắn đích thân ra lệnh sát hại 6 nhân viên cứu trợ Pháp và một lái xe của họ, người Nigeria.

Trước khi bị tiêu diệt, Al-Sahrawi là thủ lĩnh khủng bố bị truy nã gắt gao nhất Tây Phi.

Hồi tháng 7 năm nay, ông Macron tuyên bố sẽ sớm bắt đầu tái định hình lực lượng Pháp ở Sahel, nơi từng là tuyến đầu trong cuộc chiến của nước này nhằm chống lại các tay súng nổi dậy Hồi giáo và khủng bố. Chính quyền Macron dự định cuối cùng sẽ giảm một nửa sự hiện diện của binh lính Pháp trong khu vực.

Trong bối cảnh bất ổn chính trị ở Tây Phi, đặc biệt tại Mali cũng như chưa có dấu hiệu thuận lợi rõ ràng cho việc chấm dứt các hoạt động của Pháp trong khu vực, Paris được tin ngày càng trở nên thất vọng.

Tuấn Anh

Điều ít biết về nhóm khủng bố đứng sau vụ tấn công đẫm máu ở Kabul

Điều ít biết về nhóm khủng bố đứng sau vụ tấn công đẫm máu ở Kabul

Nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), nhánh vô cùng bạo lực thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công sân bay Kabul, Afghanistan, khiến hơn 100 người, bao gồm 13 lính Mỹ thiệt mạng.

Hé lộ về chuỗi cung ứng vũ khí cực tinh vi cho IS

Hé lộ về chuỗi cung ứng vũ khí cực tinh vi cho IS

Tổ chức Nghiên cứu Vũ khí trong xung đột (CAR), ngày 8/12, cảnh báo tổ chức khủng bố IS có thể đã xây dựng được một kho vũ khí và khí tài quân sự rất lớn.