Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố nước ông đang ở trong một cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan, khủng bố và thánh chiến.

TIN BÀI KHÁC:

Ông nói với Quốc hội Pháp rằng các tay súng Hồi giáo bắn chết 17 người ở Paris muốn tiêu diệt "tinh thần của nước Pháp" nhưng chúng đã thất bại.

"Nước Pháp đang trong cuộc chiến chống lại khủng bố, thánh chiến và cực đoan. Pháp không chống lại đạo Hồi và người Hồi giáo", ông Valls khẳng định. "Tôi không muốn người Do Thái ở đất nước này sợ hãi, cũng không muốn người Hồi giáo mặc cảm" về đức tin của họ. 

Thủ tướng Pháp nói những lời trên sau khi các lễ tang được tổ chức cho 7 trong số các nạn nhân thiệt mạng trong một loạt cuộc tấn công tuần trước. Ông yêu cầu tăng cường năng lực tình báo và các điều luật chống khủng bố.

Hôm 13/1, Pháp đã dành nghi thức trọng thể để tôn vinh 3 cảnh sát bị bắn chết trong các vụ tấn công tuần trước ở Paris. Khi quốc ca được cử hành, trước ba linh cữu phủ quốc kỳ đặt song song, Tổng thống Pháp Francois Hollande lần lượt đến từng chiếc quan tài và trịnh trọng tuyên bố ông thay mặt nước Pháp trao cho mỗi cảnh sát một huân chương Bắc đẩu Bội tinh.

Sau đó, ông tự tay gắn huân chương lên từng chiếc mũ cảnh sát đặt trên mỗi linh cữu. Đây là vinh dự cao quý của nước Pháp, chỉ dành cho những ai có đóng góp to lớn cho đất nước.

Trong bài phát biểu sau đó, Tổng thống Hollande ca ngợi những cảnh sát này "hy sinh để phục vụ nền Cộng hòa và để chúng ta được sống trong tự do". 

Hôm 12/1, Pháp thông báo sẽ điều động 10.000 binh sĩ để củng cố an ninh tại các điểm nhạy cảm và phái hàng nghìn cảnh sát tới bảo vệ các trường học Do Thái trên khắp cả nước.

Một số hình ảnh về nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố:

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
Ảnh: AP/Reuters/ABC/Getty


Thanh Hảo