"Tổng thống Pháp (Emmanuel Macron) đã nhất trí cùng người đồng cấp Iran vào ngày 15/7 cùng xem xét các điều kiện khôi phục đàm phán giữa các bên", Điện Elysee ra thông báo cho biết cuối ngày 6/7 không lâu sau một cuộc điện đàm giữa ông Macron với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

{keywords}
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Pháp cho biết, ông sẽ liên hệ với nhà chức trách Iran cũng như những bên khác đã ký thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA với Tehran năm 2015 với hy vọng sẽ giải tỏa các căng thẳng về vấn đề.

Tuy nhiên, lời kêu gọi đối thoại của Tổng thống Macron đi kèm đe dọa trả đũa. Cụ thể, ông cảnh báo nếu quốc gia Hồi giáo nhất quyết vượt giới hạn tích trữ và mức độ làm giàu uranium áp đặt trong JCPOA, Tehran chắc chắn sẽ phải hứng chịu "các hậu quả tiếp sau đó".

Theo báo RT, trong một tuyên bố riêng rẽ sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp, Tổng thống Iran Rouhani tái khẳng định cách tốt nhất để khôi phục thương lượng và cứu thỏa thuận JCPOA là ngưng mọi biện pháp trừng phạt nhắm vào Tehran. Ông Rouhani cũng trích dẫn lời ông Macron thừa nhận, châu Âu đã không thể bù đắp những thiệt hại mà các lệnh cấm vận của Mỹ gây ra cho nền kinh tế Iran.

"Liên minh châu Âu cần hoàn thành nhiều cam kết hơn nữa và có thêm nhiều hành động để cứu thỏa thuận", ông Rouhani nhấn mạnh.

Trước đó, truyền thông Iran dẫn lời một quan chức giấu tên tiết lộ trong ngày 7/7, Tehran dự kiến sẽ thông báo nâng mức làm giàu uranium lên mức 5%, cao hơn giới hạn cho phép theo thỏa thuận JCPOA.

Tuấn Anh