Các nhà điều tra Australia đã phát hiện ra bằng chứng về việc mất điện bí ẩn trong giai đoạn đầu của chuyến bay MH370 - mất tích hôm 8/3.


{keywords}

Theo Telegraph, phát hiện trên của Cục an toàn giao thông Australia đã dấy lên các câu hỏi rằng liệu thiết bị trong buồng lái máy bay đã bị can thiệp để tránh bị radar phát hiện.

Trong báo cáo, các nhà điều tra về vụ tai nạn trên tiết lộ, thiết bị dữ liệu vệ tinh của chiếc Boeing 777 mất tích đã cố đăng nhập hệ thống của một vệ tinh, khoảng một 1,5h sau khi máy bay rời Kuala Lumpur hôm 8/3.

Đề nghị đăng nhập, còn được hiểu là "cái bắt tay" dường như xuất phát từ một vụ mất điện trên máy bay, báo cáo dày 55 trang cho hay.

"Đề nghị đăng nhập vào lúc giữa chuyến bay là không phổ biến và chỉ xảy ra vì một vài nguyên nhân", báo cáo trên viết. "Các nguyên nhân gồm: ngắt điện đột ngột đối với thiết bị dữ liệu vệ tinh, hỏng phần mềm, mất kết nối do độ cao của chuyến bay, mất hệ thống quan trọng cung cấp đầu vào cho thiết bị dữ liệu vệ tinh".

Chuyên gia an toàn hàng không David Gleave thuộc đại học Loughborough cho biết, mất điện trên máy bay có thể xảy ra khi ai đó trong buồng lái cố tình ngắt hệ thống liên lạc trên máy bay để tránh bị radar phát hiện. "Việc tắt cả hai động cơ vào một số thời điểm có thể là một hành động có chủ ý. Bằng việc gây rối trong buồng lái, bạn có thể tạm thời tắt nguồn điện và rồi lại bật lên khi cần một hệ thống khác để lái máy bay". 

Công ty thông tin liên lạc vệ tinh của Anh là Inmarsats xác nhận có mất điện trên máy bay mất tích song công ty này không thể nói vì sao việc đó xảy ra.

Theo các nhà điều tra vụ máy bay mất tích, chịu trách nhiệm soạn thảo báo cáo, máy bay đã cố gắng đăng nhập vào hệ thống của vệ tinh 6 lần, gồm cả một lần lúc 2h25 sáng, chỉ 3 phút sau khi radar Malaysia phát hiện nó bay qua phía bắc đảo Sumatra và chuyển hướng khỏi lộ trình định sẵn tới Bắc Kinh.

  • Hoài Linh