Những ngôi mộ tập thể chứa thi thể của 1.700 binh sĩ Iraq bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) giết hại vừa được tìm thấy ở thành phố Tikrit.

TIN BÀI KHÁC:


BBC đưa tin, những nấm mồ này nằm gần một căn cứ quân sự cũ của Mỹ, Trại Speicher. Ngay sau khi Tikrit được giải phóng khỏi IS, các nhóm pháp y của chính phủ đã tiến hành khai quật 12 mộ ở thành phố này.

{keywords}
Ảnh AP

Vụ việc xảy ra hồi tháng 6/2014 nổi tiếng vì sự tàn bạo của IS, sau khi tổ chức này đăng lên mạng xã hội một số đoạn phim và hình ảnh về cảnh hành quyết nhằm vào lính Iraq, chủ yếu là người Shiite.

Những người may mắn sống sót kể rằng, các tay súng yêu cầu các nạn nhân nhận diện ai là người Shiite rồi giết chết họ.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Các hoạt động khai quật bắt đầu chỉ vài ngày sau khi Tikrit được quân đội Iraq, với sự yểm trợ của dân quân Shiite, giải phóng khỏi IS sau một tháng bao vây đánh chiếm.

Các chuyên gia sẽ tiến hành xét nghiệm ADN, để nhận dạng nạn nhân vì rất nhiều gia đình chưa được xác nhận về cái chết của thân nhân.

{keywords}
Ảnh: BBC

"Hôm nay, chúng tôi đang đào nấm mồ tập thể đầu tiên. Cho đến giờ chúng tôi đã tìm được ít nhất 20 thi thể. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy, họ là nạn nhân thảm kịch Speicher", nhân viên Khalid al-Atbi kể trên hãng tin Reuters.

"Đó là một cảnh tượng rất đau lòng. Chúng tôi không thể cầm được nước mắt. Loại man rợ máu lạnh nào lại có thể giết tới 1.700 người như vậy?".

{keywords}
Ảnh: BBC

Một số điểm chôn người tập thể cũng được tìm thấy trong khu tư dinh của vị tổng thống bị lật đổ và bị tử hình - Saddam Hussein. Nơi này đã bị IS dùng làm trụ sở ngay sau khi chiếm được thành phố năm ngoái.

{keywords}
Lính Iraq đứng cạnh một ngôi mộ tập thể tìm thấy ở Tikrit. Ảnh: Reuters)

Sau khi giải phóng được Tikrit, quân đội Iraq được cho là sẽ nhắm tới Mosul, cách đó 225km về phía bắc dọc theo sông Tigris.

Mosul là thành trì quan trọng nhất của IS. Đây được cho là thách thức cực kỳ lớn với liên quân không kích do Mỹ đứng đầu và các lực lượng mặt đất Iraq trong nỗ lực tiêu diệt IS.

Thanh Hảo