Theo nghiên cứu mới của chuyên gia Wei-Lung Wang thuộc Đại học Sư phạm quốc lập Chương Hóa ở Đài Loan (Trung Quốc) và các đồng nghiệp thuộc Đại học Murdoch ở Australia, sự thay đổi xuất hiện trong protein hình gai RBD, cho phép virus liên kết với một số tế bào nhất định ở người.

Cụ thể, cấu trúc đột biến nhắm tới các tế bào chứa ACE2, một enzym tồn tại trong các lá phổi, được phát hiện tạo điều kiện thuận lợi cho virus gây Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) tấn công con người.

{keywords}
Hình mô phỏng virus corona chủng mới. Ảnh: Nature

Báo South China Morning Post đưa tin, mặc dù chủng virus đáng ngờ trên được Viện Virus học quốc gia lấy mẫu lần đầu tiên ở một bệnh nhân tại Kerala, Ấn Độ hồi đầu tháng 1, nhưng mãi tới tháng 3, báo cáo giải trình hoàn toàn hệ gen của mầm bệnh này mới được công bố cho cộng đồng quốc tế.

Bệnh nhân là một sinh viên y khoa từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về Ấn Độ. Tuy nhiên, chủng virus corona mới lây nhiễm cho người này dường như không giống bất kỳ chủng virus nào từng được nhận diện tại thành phố tâm dịch của Trung Quốc và có vẻ cũng khác các biến thể được ghi nhận ở những nước khác trên thế giới.

Trung tâm thông tin sinh học quốc gia Trung Quốc cho hay, virus corona chủng mới hiện đã tấn công mọi châu lục trên thế giới, ngoại trừ Nam cực, với tổng cộng hơn 3.500 biến thể khác nhau.

Cộng đồng khoa học quốc tế vẫn chưa biết nhiều về quá trình tiến hóa cũng những sự phát tán của loại virus chết người này, do các hạn chế trong khâu xét nghiệm và thu thập thông tin. Một nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Trung Quốc tại Bắc Kinh tuyên bố đang theo dõi chặt chẽ các chủng virus corona mới trỗi dậy ở Ấn Độ.

Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm một số vắc-xin phòng ngừa Covid-19 trên người. Song, chuyên gia Wang và các cộng sự lưu ý, công trình nghiên cứu của họ là báo cáo đầu tiên về một đột biến đáng kể ở virus corona chủng mới, có thể khiến những nỗ lực phát triển vắc-xin như vậy "trở thành vô nghĩa".

Tuấn Anh