Theo tờ Washington Post, người thứ hai nhiễm Covid-19 đã có mặt tại một sự kiện gây quỹ hôm 8/3, do Trump Victory, một ủy ban chuyên trách việc quyên quỹ cho chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump và đảng Cộng hòa, chủ trì ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Palm Beach, bang Florida, Mỹ.

{keywords}
Ông Fabio Wajngarten (thứ ba từ bên trái) đứng lấp ngay sau Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc tiếp đón Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (giữa) tại Mar-a-Lago hôm 7/3. Ảnh: AP

Vị khách đầu tiên ở Mar-a-Lago cuối tuần trước có kết quả dương tính với virus corona chủng mới là Fabio Wajngarten, Thư ký báo chí của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Lãnh đạo Nhà Trắng đã gặp và chụp ảnh cùng ông Wajngarten tại đây hôm 7/3.

Cũng trong ngày 13/3, Francis Suarez, Thị trưởng thành phố Miami (Mỹ) thông báo đã dương tính với Covid-19 sau khi gặp gỡ cùng đoàn quan chức Brazil. Hai thượng nghị sĩ Cộng hòa là Lindsey Graham và Rick Scott đang tiến hành tự cách ly sau khi tiếp xúc với ông Wajngarten.

Washington Post cho hay, tất cả những ai tham gia tiệc trưa gây quỹ ở Mar-a-Lago cuối tuần trước đã được thông báo qua thư điện tử về việc có một người dự sự kiện mới có xét nghiệm dương tính với mầm bệnh nguy hiểm. Hiện vẫn chưa rõ người này nhiễm virus corona vào thời điểm dự tiệc hay sau đó.

Tổng thống Trump trước đây nhiều lần quả quyết không có ý định xét nghiệm kiểm dịch, tự cách ly hay ngưng bắt tay ngay cả khi các chuyên gia y tế khuyến cáo virus corona chủng mới có thể lây truyền qua ho, hắt xì hơi và chạm vào các bề mặt công cộng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên sau khi công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì đại dịch Covid-19 tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 13/3, Tổng thống Trump giải thích, lâu nay ông không xét nghiệm kiểm dịch vì không đi nước ngoài, không có triệu chứng bệnh và các bác sĩ riêng cũng không yêu cầu ông cách ly.

Theo người đứng đầu Nhà Trắng, ông chỉ chụp ảnh với ông Wajngarten vài giây. Ông Trump thừa nhận có ngồi cùng Tổng thống Brazil khoảng 2 giờ đồng hồ, nhưng ông Bolsonaro hiện có kết quả âm tính với virus.

Trước sự lo ngại của dư luận, Tổng thống Mỹ tuyên bố ông "nhiều khả năng" sẽ đi xét nghiệm Covid-19 trong thời gian tới.

Tuấn Anh