Báo RT đưa tin, hãng Deloitte đã tiến hành cuộc khảo sát đầu tiên về tình trạng quấy rối tình dục tại tổ chức lớn nhất hành tinh hồi tháng 11 năm ngoái và cho chính thức công bố kết quả nghiên cứu này hôm 15/1.

{keywords}
Trụ sở LHQ tại Geneva, Thụy Sỹ. Ảnh: Alamy

Theo đó, 1/3 số nhân viên Liên Hợp Quốc (LHQ) tham gia khảo sát, tương đương 33%, cho biết họ từng bị quấy rối tình dục ít nhất một lần trong vòng 2 năm qua. Tỉ lệ sẽ tăng lên thành 38,7% nếu xét về số người từng trở thành nạn nhân của một dạng quấy rối tình dục nào đó trong thời gian họ làm việc cho các cơ quan, tổ chức thuộc LHQ.

Dạng quấy rối tình dục phổ biến nhất là những câu chuyện hoặc lời nói đùa về tình dục mang tính xúc phạm hoặc những lời nhận xét gây tổn thương về diện mạo, cơ thể hoặc hoạt động tình dục. Các nhân viên LHQ cũng trở thành mục tiêu cho những hành vi sai trái nghiêm trọng hơn, như việc đụng chạm, khêu gợi hoặc cố lôi kéo họ vào các cuộc trò chuyện về tình dục.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, 2/3 số thủ phạm quấy rối là nam giới và 1/4 trong số họ giữ các vị trí quản lý, trưởng nhóm hoặc người đứng đầu đơn vị. Gần 1/10 số kẻ quấy rối là các lãnh đạo cấp cao của LHQ.

Trong một bức thư gửi đội ngũ nhân viên dưới quyền, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh, cuộc khảo sát mới của Deloitte chứa đựng "một số bằng chứng và thống kê nghiêm túc về những gì cần thay đổi", nhằm cải thiện môi trường làm việc tại LHQ.

Ông Guterres nói thêm, dù kết quả khảo sát phản ánh tình trạng quấy rối tình dục tại LHQ tương đương ở những tổ chức khác, nhưng với mục tiêu đề cao sự công bằng, nhân phẩm và quyền con người, LHQ sẽ phải thiết lập một tiêu chuẩn hành xử cao hơn.

Tháng 2/2018, LHQ đã lập một đường dây nóng dành để các nhân viên làm việc cho tổ chức tố cáo những hành vi quấy rối tình dục. Các điều tra viên LHQ cũng có nhiệm vụ giả quyết mọi khiếu nại kiểu này.

Hồi tháng 12/2018, Kingston Rhodes, người từng giữ vị trí quyền lực cao thứ ba tại LHQ kiêm Chủ tịch Ủy ban công vụ quốc tế, đã từ chức chỉ 2 tuần trước khi hết nhiệm kỳ, do phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc "tạo ra một môi trường thù địch và không lành mạnh cho những phụ nữ từ chối đòi hỏi tình dục của ông".

Tháng trước, Michel Sidibe, Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp của LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS) cũng tuyên bố sẽ rút khỏi vị trí lãnh đạo vào tháng 6 tới đây. Ông Sidibe quyết định ra đi sau khi một cuộc kiểm tra nội bộ hé lộ, ông đã tạo ra "văn hóa dung dưỡng tình trạng lạm dụng chức vụ, bắt nạn và quấy rối, kể cả quấy rối tình dục" tại cơ quan phụ trách.

Tuấn Anh