Cảnh sát Nam Phi đang tích cực kêu gọi các chuyên gia về cá sấu và người dân giúp họ bắt lại hàng nghìn con cá sấu đã sổng khỏi một trang trại gần sông Limpopo, miền bắc nước này.

TIN BÀI KHÁC:

Một nửa số cá sấu sổng ra ngoài đã bị bắt trở lại trang trại.

Mưa lớn kéo dài đã khiến nước sông Limpopo ở biên giới giữa Nam Phi và Bostwana dâng cao và gây ngập trang trại cá sấu Rakwena, khiến cho chủ trang trại phải mở cổng thoát nước. Không may cho người này, đàn cá sấu lên tới 15.000 con trong trang trại đã nhân cơ hội thoát ra bên ngoài.

Cá sấu dễ bắt vào ban đêm do mắt chúng sáng đỏ nên dễ phát hiện.

Một số con đã bị bắt lại sau đó song ít nhất một nửa số trên vẫn sống tự do ở môi trường bên ngoài. Nhiều con cá sấu được phát hiện ở bụi rậm dọc sông Limpopo. Nhóm tìm kiếm thậm chí đã bắt được một con "lạc" vào sân bóng bầu dục của một ngôi trường cách trang trại 120km.

Người dân địa phương hiện hiện được khuyên ở yên trong nhà và tránh xa cá sấu.

"Trước kia chỉ có vài con cá sấu ở sông Limpopo nhưng giờ thì có rất nhiều", Zane Langman, con rể chủ trang trại Rakwena, nói. "Chúng tôi đã bắt chúng lại khi các nông dân trong vùng gọi báo cho chúng tôi rằng có cá sấu xuất hiện tại địa phận của họ".

Anh Langman cho biết thêm rằng, hầu hết các nỗ lực bắt cá sấu đều được thực hiện vào ban đêm vì mắt của chúng thường đỏ ngầu trong bóng tối nên dễ phát hiện.

Các nỗ lực bắt cá sấu đang được thực hiện tích cực trên sông Limpopo.

Hangwani Mulaudzi, một phát ngôn viên của sở cảnh sát tỉnh Limpopo, nhấn mạnh rằng giải quyết "vụ khủng hoảng cá sấu" này rất cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia. "Do số lượng cá sấu bị nước cuốn đi rất lớn nên rất cần sự giúp đỡ của các chuyên gia. Chúng tôi cũng kêu gọi bất kỳ ai... những người biết bắt cá sấu tới tham gia".

Những người có kinh nghiệm bắt cá sấu cũng được cảnh sát kêu gọi tham gia giải quyết "cuộc khủng hoảng

Các chuyên gia về an toàn vật nuôi đã cảnh báo người dân địa phương nên ở yên trong nhà và tránh xa cá sấu.


Lũ lụt đã cướp mạng sống của ít nhất 10 người ở tỉnh Limpopo của Nam Phi, nơi đã chứng kiến những trận mưa như trút nước suốt tuần qua. Các nhà chức trách địa phương đã đề nghị tuyên bố thảm họa ở một số khu vực. Trong khi đó, nước láng giềng Mozambique đã phải sơ tán hàng chục nghìn dân.

Thanh Hảo (Theo Telegraph, China Daily, BBC)