Reuters đưa tin những người phản đối hội đồng quân sự ở Thái Lan đã khởi động một chiến dịch nhằm khôi phục lại nền dân chủ và ‘phản đối nền độc tài quân sự cùng với mạng lưới dòng dõi quý tộc của họ’. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Đây là dấu hiệu phản kháng có tổ chức đầu tiên đối với quân đội Thái Lan kể từ khi họ nắm chính quyền vào tháng trước. 

{keywords}

Các binh sĩ tuần tra quanh trụ sở Quân đội Hoàng gia Thái Lan vào ngày 18/6/2014. Ảnh: Reuters

Trong một bức thư ngỏ tới người dân Thái, ông Jarupong Ruangsuwan – chủ tịch của Đảng Puea Thai lãnh đạo chính quyền bị quân đội lật đổ - nói rằng hội đồng quân sự không có tính hợp pháp và đặt ra nghi vấn về lời hứa hẹn chuyển giao quyền lực trở lại cho chính quyền dân sự vào một thời điểm nào đó. 

Ông Jarupong nói rằng, mục đích của quân đội là tạo nên “một cấu trúc bù nhìn với mục đích duy nhất là để cho các nhân tố phi dân chủ bám rễ trở lại vào cơ quan chính trị của Thái Lan và phá hoại sự phát triển của nền dân chủ Thái”.  

“Bất kỳ một cấu trúc nào như vậy cũng cần phải loại bỏ trước khi một xã hội dân chủ và dân sự hóa được xây dựng nên” – ông Jarupong nói thêm. 

Theo bức thư này, hành động của ông Jarupong là nhằm ‘phản đối nền độc tài quân sự và mạng lưới dòng dõi quý tộc và thiết lập nên chủ quyền toàn vẹn và không thể bác bỏ của người dân’.  

Hồi tháng Năm, quân đội Thái Lan đã tiến hành một cuộc đảo chính không đổ máu sau nhiều tháng biểu tình làm suy yếu chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.  

Những người biểu tình muốn lật đổ bà Yingluck và thay đổi hệ thống bầu cử để ngăn chặn ảnh hưởng từ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vào công việc điều hành chính quyền. 

Lê Thu