Phe li khai thân Nga ở vùng Donetsk thuộc miền đông Ukraina tuyên bố đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc trưng cầu dân ý "tự trị" với kết quả 89% số phiếu ủng hộ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Ở Luhansk, một vùng khác cũng thuộc miền đông Ukraina, kết quả kiểm phiếu sẽ sớm được công bố.

Kiev, Mỹ và EU không công nhận cuộc trưng cầu dân ý, gọi sự kiện này là "trái phép".

{keywords}
Kết quả kiểm phiếu ở Donetsk được công bố vài giờ sau khi trưng cầu dân ý kết thúc. (Ảnh: Reuters)

Phe ly khai tuyên bố hai người đã bị giết bởi những người có vũ trang trung thành với Kiev tại thành phố Krasnoarmiisk. Tuy nhiên, theo hãng tin BBC, các hoạt động bỏ phiếu đã diễn ra một cách êm thấm. Một số thị trấn ở hai vùng Donetsk và Luhansk từ chối tổ chức trưng cầu.

Các cuộc trưng cầu dân ý ở đông Ukraina diễn ra bất chấp Tổng thống Putin đã lên tiếng kêu gọi phe li khai ở địa phương hoãn sự kiện này lại để tạo điều kiện cần thiết cho đối thoại.

Đến giờ, Kremlin vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào sau khi cuộc trưng cầu dân ở Donetsk ý kết thúc.

{keywords}
Lính Ukraina đang thực hiện chiến dịch "chống khủng bố" ở miền đông. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, người đứng đầu Ủy ban bầu cử Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong, Roman Lyagin, khẳng định với các phóng viên vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc rằng có tới 89,07% đã bỏ phiếu ủng hộ tự trị, chỉ 10,19% bỏ phiếu chống và 0,74% số phiếu không hợp lệ.

Kết quả kiểm phiếu ở Luhansk dự kiến cũng được công bố ngay trong hôm nay (12/5).

Lãnh đạo li khai Donetsk, Denis Pushilin, tuyên bố với một hãng thông tấn Nga rằng ngay khi kết quả được xác nhận thì mọi binh sĩ Ukraina trong khu vực sẽ bị coi là "lực lượng chiếm đóng".

Thanh Hảo