Quân li khai thân Nga ở miền đông Ukraina, hôm nay (2/11), tự tổ chức các cuộc bầu cử mà Kiev và phương Tây lên án là bất hợp pháp.

BBC đưa tin, các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội được tổ chức ở hai "cộng hòa nhân dân" tự xưng Donetsk và Luhansk. Ukraina, Mỹ và EU tuyên bố không công nhận các sự kiện được Nga ủng hộ này.

Donetsk và Luhansk nằm trong sự kiểm soát của quân li khai thân Moscow sau khi miền đông Ukraina chứng kiến cuộc giao tranh giữa phe nổi dậy và quân chính phủ. Tuy hai bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc đàm phán ở thủ đô Minsk của Belarus ngày 5/9 song vi phạm liên tục xảy ra.

{keywords}

Các thủ lĩnh li khai tuyên bố, vì là các nền cộng hòa độc lập nên họ không cần phải tuân thủ luật pháp Ukraina, và vì vậy không tham gia vào cuộc tổng tuyển cử do Kiev tổ chức tuần trước. Họ cũng khẳng định 3 triệu phiếu đã được in cho cuộc bỏ phiếu hôm nay để các cử tri bầu Tổng thống và Quốc hội riêng.

"Những cuộc bầu cử này là quan trọng bởi vì chúng mang lại tính hợp pháp cho quyền lực của chúng tôi và giúp chúng tôi tách xa hơn khỏi Kiev", Roman Lyagin - chủ tịch Ủy ban bầu cử vùng Donetsk - nói.

Tuy nhiên, giới chức ở Kiev và phương Tây yêu cầu các vùng lãnh thổ này phải tuân thủ lệnh ngừng bắn, mà Nga vốn cũng đã nhất trí, và tổ chức các cuộc bầu cử ở địa phương theo luật Ukraina vào tháng 12 tới.

Alexander Zakharchenko, người đang tạm quyền lãnh đạo ở Donetsk, được cho là sẽ trở thành tổng thống của khu vực này. Trong khi đó, Igor Plotnitsky được báo chí Nga đánh giá là ứng viên giành chiến thắng ở Luhansk.

Bầu cử ở Donetsk và Luhansk diễn ra trong bối cảnh bạo lực tiếp diễn ở miền đông Ukraina. Một phát ngôn viên quân đội chính phủ hôm 1/11 xác nhận 7 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 10 người bị thương trong vòng 24 giờ qua, khi chiến đấu ở các vùng li khai.

Ước tính, ít nhất 3.700 người đã thiệt mạng kể từ khi quân li khai vũ trang chiếm giữ các tòa nhà chính quyền ở Donetsk và Luhansk hồi tháng 4.

Thanh Hảo