Các lãnh đạo li khai ở miền đông Ukraina thông báo sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 2/11, một động thái dường như thể hiện sự thách thức đối với chính quyền ở Kiev. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Tuần trước, Quốc hội Ukraina thông qua một dự luật cho phép "tự trị" trong 3 năm ở các khu vực thuộc Donetsk và Luhansk, với bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 7/12.

{keywords}
Chiến binh ly khai Ukraina

Tuy nhiên, trong động thái dường như là để phản đối các điều khoản của luật "vị thế đặc biệt" mà Kiev đặt ra, các lãnh đạo của hai nước Cộng hòa Luhansk và Donetsk tự xưng tuyên bố họ ấn định ngày bầu cử sơ bộ vào ngày 2/11, sớm hơn 5 tuần so với thời hạn mà Kiev đặt ra. Cả hai nơi muốn bầu một quốc hội Xô viết Tối cao và các lãnh đạo riêng của mình.

Các lực lượng li khai ở Donetsk và Luhansk đã tuyên bố độc lập khỏi Kiev từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm vào tháng 3.

Giao chiến giữa quân chính phủ và phe li khai ở miền đông Ukraina bùng nổ từ tháng 4. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, kể từ đó, hơn 3.200 người đã thiệt mạng vì bạo lực và đạn pháo. 

Hôm 5/9, hai bên đã nhất trí một lệnh ngừng  song vi phạm vẫn diễn ra khiến họ phải thiết lập một vùng đệm trong phạm vi 30km tính từ giới tuyến giao tranh. Ngày 22/9,  Kiev thông báo chuẩn bị rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng đệm.

Thanh Hảo