Hãng Sputnik cho biết, máy bay trinh sát TU-214ON của Nga sẽ được thực hiện chuyến bay quan sát lãnh thổ Mỹ theo Hiệp ước Bầu trời mở, người đứng đầu Trung tâm Quốc gia Bộ Quốc phòng Nga về giảm thiểu mối đe dọa hạt nhân, ông Sergei Ryzhkov cho biết. Theo đó, máy bay sẽ khởi hành từ sân bay Rosecrans có trụ sở nằm ở bang Missouri của Mỹ, và khoảng cách máy bay có thể bay trinh sát tối đa sẽ lên tới 4.800km.

Chiếc máy bay trinh sát của phía Moscow sẽ phải bay theo một hành trình đã thỏa thuận trước với Washington. Và các chuyên gia Mỹ cũng sẽ được phép có mặt trên máy bay để giám sát việc chuyên gia Nga tuân thủ hành trình bay cũng như việc sử dụng các thiết bị trinh thám đã thỏa thuận.

{keywords}
Máy bay trinh sát TU-214ON của Nga. Ảnh: Sputnik

Hiệp ước Bầu trời mở được nhiều quốc gia ký kết từ đầu những năm 1990. Hiệp ước quy định các nước thành viên sử dụng không phận và sân bay của nhau để thực hiện chuyến bay giám sát các hoạt động quân sự. Mục đích của hiệp ước, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2002, là nhằm xây dựng lòng tin, phá bỏ sự nghi ngờ không cần thiết giữa các thành viên.

Hồi tháng 9/2018, tờ Wall Street Journal từng đưa tin chính quyền Tổng thống Trump có kế hoạch hạn chế các chuyến bay giám sát của Nga trên không phận 2 bang Alaska và Hawaii của nước này. Lý do vì Mỹ bất mãn với quyết định của Nga khi hạn chế tầm bay của các chuyến bay giám sát của Mỹ chỉ còn 500 km trên vùng trời tỉnh Kaliningrad nằm ở eo biển Baltic, gần Ba Lan và Lithuania.

Bộ Ngoại giao Nga khi đó đã phản hồi rằng, tầm bay 500km là đã quá đủ để giám sát toàn bộ vùng Kaliningrad, các hoạt động giám sát quá mức chỉ cản trở hoạt động các sân bay quốc tế và máy bay dân sự của các nước xung quanh vùng này.

Tuấn Trần