Điều tra của cơ qua Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho thấy, cơ trưởng của máy bay MH370 đã thực hiện các chuyến bay mô phỏng trên máy tính tại nhà, với đường bay gần như khớp với lộ trình MH370 mất tích tại nam Ấn Độ Dương.

{keywords}

Tạp chí New York dẫn nguồn tài liệu mật của chính phủ Malaysia, điều tra phi công Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng điều khiển MH370 biến mất cách đây 2 năm, khi trên đường từ Kualar Lupur đi Bắc Kinh.

Toàn bộ 239 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay được nhận định là đều đã thiệt mạng.

Theo tạp chí này, FBI phân tích các phần cứng máy tính từ các thiết bị mô phỏng bay của ông Zaharie lắp đặt, sử dụng phần mềm Microsoft Flight Simulator X. FBI đã khôi phục dữ liệu từ chương trình trên, và thấy mọi hướng đều chỉ tới phía nam Ấn Độ Dương.

Cũng trong tài liệu trên cho thấy, các chuyến bay mô phỏng này được thực hiện trong vòng chưa đầy một tháng trước khi MH370 mất tích.

Cơ trưởng Zaharie, 53 tuổi, là phi công lái cho hãng Malaysia Airlines từ năm 1981. Ông là cơ trưởng lái Boeing 777 hơn 15 năm.

Một bản báo cáo được lập ra trong 1 năm sau khi máy bay MH370 mất tích đã bác bỏ các báo cáo chống lại Zaharie. Báo cáo cho hay ‘cơ trưởng có khả năng giải toả sức ép trong công việc và tại nhà. Không có thay đổi gì lớn trong cuộc sống cá nhân của ông, các xung đột và căng thẳng trong gia đình’.

Các nỗ lực tìm kiếm máy bay này suốt hơn 2 năm qua đã tốn tới 135 triệu USD, nhưng không phát hiện ra được dấu vết nào.

Một vài mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy, trong đó có một mảnh tại đảo Reunion của Pháp, và một số mảnh khác tại Mauritius, Nam Phi và Mozambique.

Trong khi đó, các quan chức Malaysia, Australia và Trung Quốc cho biết, công việc tìm kiếm MH370 sẽ tạm dừng lại, chứ không chấm dứt, nếu như không tìm thấy máy bay ở khu vực đang tìm kiếm.

Trước đó, nhóm tìm kiếm MH370 thừa nhận, họ đã tìm nhầm chỗ, do máy bay có thể đã chao liệng rồi mới lao xuống biển, chứ không phải đã đâm thẳng xuống biển từ độ cao hành trình.

Lê Thu