{keywords}
 


Theo Reuters và AP, đảng Cộng hoà kiểm soát Thượng viện sáng sớm nay (22/1) đã bỏ phiếu theo đường lối đảng để phê chuẩn các quy tắc cho phiên xử luận tội người đứng đầu Nhà Trắng, bác bỏ mọi nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm thu thập thêm bằng chứng và triệu tập thêm các nhân chứng.

Phiên toà luận tội kéo dài gần 13 tiếng, bắt đầu vào ngày 21/1 (giờ địa phương) và kết thúc lúc gần 2h sáng ngày 22/1.

Mở đầu phiên toà luận tội Tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ, người đứng đầu nhóm luật sư bảo vệ ông Trump lập luận những gì đảng Dân chủ đưa ra là một nỗ lực vô căn cứ nhằm lật ngược kết quả bầu cử Tổng thống năm 2016. Tuy nhiên, một nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ tuyên bố, có quá nhiều bằng chứng về những hành động sai trái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị Hạ viện Mỹ luận tội hồi tháng trước với các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở hoạt động của Quốc hội khi gây sức ép với Ukraina để nước này điều tra cựu phó Tổng thống Joe Biden, một đối thủ chính trị thuộc đảng Dân chủ. Tổng thống bác bỏ các buộc tội và khẳng định không làm gì sai trái.

Trong phiên toà hôm nay, sau khi chánh án John Roberts mở màn phiên xử, hai phía đã tranh cãi suốt hơn 12h và kéo dài tới tận sáng về đề xuất các quy tắc cho phiên xử của lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện – nghị sĩ Mitch McConnell.

Với việc bỏ phiếu theo đường lối đảng, các nghị sĩ Cộng hoà đã liên tiếp bác bỏ các kiến nghị của lãnh đạo đảng Dân chủ Chuck Schumer về việc thu thập tài liệu và ghi chép của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và phòng Quản lý và Ngân sách, liên quan tới cách ông Trump làm việc với Ukraina. Ngoài ra, các nghị sĩ đảng Cộng hoà cũng bác bỏ các yêu cầu gọi thêm nhân chứng của đảng Dân chủ.

Theo bộ quy tắc xét xử mà nghị sĩ McConnell đưa ra, mỗi bên sẽ có 24h, trong vòng 6 ngày, để đưa ra các lập luận. Các ghi chép của Hạ viện về cuộc điều tra ông Trump được công nhận là bằng chứng.

Vào 1h chiều ngày 22/1 (23/1 giờ Việt Nam), phiên toà sẽ tiếp diễn.

Hoài Linh