Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói đang cân nhắc việc mua vũ khí của Nga và Trung Quốc, và dừng tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông.

Bloomberg dẫn lời phát biểu của ông Duterte trên truyền hình trước các sĩ quan quân đội hôm 13/9, nói rằng có hai quốc gia (ông không nêu tên) đã đồng ý cung cấp cho Philippines khoản vay ưu đãi trong 25 năm để mua thiết bị vũ trang.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Sau đó, ông Duterte nói, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana và ‘những người bên kỹ thuật’ trong lực lượng vũ trang sẽ tới Trung Quốc và Nga để ‘xem loại nào tốt nhất’.

Tổng thống Philippines còn cho biết, nước này sẽ không tham gia các hoạt động tuần tra chung với Mỹ, để tránh gây căng thẳng trên Biển Đông.

“Chúng tôi sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động tuần tra viễn chinh trên biển. Tôi sẽ không cho phép điều này, bởi tôi không muốn đất nước liên quan tới một hành động mang tính thù địch nào” – tờ Interaksyon của Philippines dẫn lời ông Duterte.

Tuyên bố này của ông Duterte chủ yếu nhằm vào đồng minh chủ chốt của Manila là Mỹ - nước đã ký với Philippines Hiệp ước Phòng thủ chung năm 1951.

Ông Duterter cũng nói thêm là Manila không cần tới máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

Tổng thống Duterte còn chỉ trích Mỹ đã ‘can thiệp’ và gây nhiều rắc rối cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực, chẳng hạn như với Philippines.

Tuy nhiên, cũng trong dịp này, ông Duterte không quên nhắc nhở Trung Quốc về vùng biển ngoài khơi nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Những bình luận này của ông Duterte đưa ra được cho là sẽ làm thay đổi chiều hướng quan hệ Mỹ - Philippines, và tác động không nhỏ tới cục diện tranh chấp trên Biển Đông.

Trong dịp hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào vừa qua, ông Duterte đã có lời xúc phạm tới Tổng thống Mỹ Barack Obama, dẫn tới việc ông Obama hủy cuộc họp với ông Duterte.

Lê Thu

Tổng thống Philippines nói không xúc phạm Obama

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định chưa bao giờ lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Obama bất ngờ gặp Tổng thống Philippines

Các quan chức Philippines cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã có một cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Mỹ Barack Obama trước khi tham dự tiệc tối 7/9 tại Vientian, Lào

Tổng thống Philippines xin lỗi Obama

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên tiếng xin lỗi vì đã ‘nặng lời’ về Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bị 'lăng mạ', Obama hủy gặp Tổng thống Philippines

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy một cuộc gặp với tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau khi nhà lãnh đạo của quốc gia Đông Nam Á này dọa sẽ văng tục với người đứng đầu Nhà Trắng.