Chưa dẹp xong phiến quân trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Marawi ở miền nam, Philippines lại hứng chịu một sự kiện chấn động ở Manila: Một tay súng xông vào cướp sòng bạc khiến khách hàng nháo nhào chạy thoát thân và một loạt tiếng súng vang lên.

Hãng tin CNN dẫn thông tin từ Tư lệnh cảnh sát quốc gia Philippines Dela Rosa nói rằng một người đàn ông cầm súng đã xông vào một sòng bạc ở Resorts World Manila, gây hỗn loạn khi phóng hỏa một số bàn chơi bạc, bắn vào máy móc và màn hình video.

Đối tượng không nhằm vào con người nhưng hàng trăm khách hàng đã chen nhau tháo chạy khỏi hiện trường vì tưởng bị khủng bố. Khoảng 30 người bị thương.

{keywords}

Cảnh sát phong tỏa ngoài hiện trường. (Ảnh: EPA)

Chỉ huy Dela Rosa cho biết, tay súng sau đó cướp một phòng bài, ăn trộm một loạt thẻ bài 1 triệu peso.

Thông tin về cái chết của tay súng có sự mâu thuẫn. Cảnh sát địa phương được dẫn lời nói người đàn ông đã tự sát. "Theo đánh giá của chúng tôi, anh ta tự thiêu. Anh ta tự tử" - Oscar Albayalde nói trong một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, ông Rosa lại nói tay súng bị "lính của chúng tôi bắn hạ".

Ông nói thêm rằng đối tượng dường như đến chỉ để cướp chứ không mang động cơ khủng bố.

"Còn quá sớm để kết luận, nhưng đến lúc này chúng tôi cho là không dính đến IS. Nếu đây là IS thì những người bên trong sẽ bị bắn hoặc đánh bom rồi. Hắn không hại ai. Những người bị thương là bởi họ nhảy ra ngoài qua cửa sổ", chỉ huy cảnh sát Philippines diễn giải.

Phía IS đã nhanh chóng nhận trách nhiệm vụ việc. Tổ chức này tuyên bố tay súng kể trên là một "con sói đơn độc" của tổ chức khủng bố này.

Vụ việc ở Manila xảy ra giữa lúc Philippines đang dồn sức tiêu diệt phiến quân trung thành với IS ở Marawi, thành phố cực nam nằm trên vùng Mindanao. Quân đội chính phủ hiện đang siết chặt vòng vây để cô lập quân phiến loạn, với lính bộ binh gõ cửa từng nhà để truy lùng còn trực thăng tiêm kích từ trên cao nã tên lửa vào các vị trí phiến quân.

Chiến sự nổ ra ở Marawi từ đầu tuần trước, khi quân đội và cảnh sát Philippines tiến vào thành phố để bắt Isnilon Hapilon, một thủ lĩnh của nhóm khủng bố Abu Sayyaf, nhưng bất thành. Họ gặp phải sự kháng cự ác liệt của các thành viên từ cả Abu Sayyaf lẫn Maute, một nhóm trung thành với IS. Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban hành thiết quân luật trong vòng 60 ngày trên toàn vùng.

{keywords}

Phiến quân trung thành với IS cố thủ ở Mawari. (Ảnh: Al Masdar News)

Hãng thông tấn Al-Masdar News đưa tin, họ vừa nhận được một đoạn video chính thức đầu tiên của IS ở Marawi, ghi lại hình ảnh các chiến binh của cả Maute và Abu Sayyaf bắn trả quân đội chính phủ.

Maute đã tiến hành hai cuộc tập kích liên tiếp vào các xe bọc thép của chính phủ, và một trong hai xe này đã xuất hiện trong video, với xác binh sĩ vẫn nằm trong xe.

Ít nhất 89 phiến quân đã bị tiêu diệt sau khi chiến trận bắt đầu ở Marawi hôm 22/5, trong khi quân đội Philippines chịu hơn 100 người thương vong. Trong một vụ việc không may, một máy bay quân sự Philippines đã thả bom nhầm vào vị trí của lính chính phủ khiến 11 người chết và 7 người bị thương.

Sau một tuần giao chiến, Marawi – thành phố có 200.000 dân nằm trên đảo Mindanao – đã gần như trở thành một thị trấn ma. Phần lớn dân chúng đã bỏ nhà đi lánh nạn và khoảng 2000 người vẫn đang kẹt giữa bom đạn.

Thanh Hảo