Thỏa thuận Các lực lượng thăm viếng (VFA) cung cấp những quy định pháp lý cho việc luân chuyển hàng nghìn lính Mỹ đến và đi khỏi Philippines để tham gia các cuộc tập trận. Thỏa thuận càng trở nên quan trọng hơn khi Mỹ và các đồng minh đối đầu với Trung Quốc.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chạm tay chào mừng tại cuộc gặp ở Điện Malacanang, Manila ngày 29/7. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 30/7 chia sẻ không rõ tại sao Tổng thống Duterte tự đảo ngược quyết định trước đó của mình, nhưng  ông Duterte đã cho khôi phục VFA sau khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Manila ngày 29/7.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên của ông Duterte sau đó cho biết, quyết định của tổng thống "dựa trên việc duy trì lợi ích chiến lược cốt lõi của Philippines ... và sự rõ ràng trong quan điểm của Mỹ đối với các nghĩa vụ và cam kết của nước này theo Hiệp ước Phòng vệ lẫn nhau (MDT)".

Quyết định của người đứng đầu chính phủ Philippine sẽ không thay đổi nhiều tình hình thực địa vì thỏa thuận vẫn chưa bị chấm dứt, nhưng nó mang lại sự ổn định cho cả hai nước.

"Điều này mang lại sự chắc chắn cho chúng tôi trong tương lai, chúng tôi có thể lập kế hoạch dài hạn và thực hiện các dạng tập trận khác nhau", ông Austin nhấn mạnh trong cuộc họp báo với người đồng cấp Philippines.

Philippines là đồng minh hiệp ước của Mỹ và nhiều thỏa thuận quân sự song phương phụ thuộc vào VFA. Tổng thống Duterte từng tuyên bố sẽ chấm dứt thỏa thuận sau khi Mỹ từ chối cấp thị thực cho một thượng nghị sĩ là đồng minh của ông. Tuy nhiên, ông đã nhiều lần cho gia hạn việc đình chỉ thực hiện quyết định, với lần gần đây nhất là tháng 6, cho phép VFA tiếp tục có hiệu lực đến cuối năm nay.

Hiện vẫn còn nhiều câu hỏi về tương lai của thỏa thuận khi cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Philippines dự kiến diễn ra vào năm 2022 và theo hiến pháp, ông Duterte bị cấm ra tái tranh cử. Song, đảng cầm quyền đang khuyến khích ông chạy đua vào vị trí phó tổng thống.

Tuấn Anh

Mỹ - Philipines thông báo tập trận chung nửa tháng

Mỹ - Philipines thông báo tập trận chung nửa tháng

Lãnh đạo quân đội Philippines cho biết, nước này và Mỹ sẽ tập trận chung trong 2 tuần kể từ ngày 12/4, trong bối cảnh cả Manila và Washington đều quan ngại về các diễn biến gần đây ở Biển Đông.

Philippines dọa hủy thỏa thuận quân sự nếu Mỹ không giao vắc-xin Covid-19

Philippines dọa hủy thỏa thuận quân sự nếu Mỹ không giao vắc-xin Covid-19

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ chấm dứt một thỏa thuận quân sự then chốt với Mỹ nếu nước này không nhận được hàng triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 từ các hãng dược Mỹ.